สิ่งที่สำคัญและเป็นปัจจัยในการผลักดันให้ภารกิจภายในองค์กรดำเนินไปได้อย่างสำเร็จ ส่วนหนึ่งก็คือความสามารถในการสื่อสารของบุคลากรในองค์กร
ประเด็นปัญหา...ที่เจ้าหนี้และผู้ทวงหนี้ ต้องทราบและทำความเข้าใจ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งบทลงโทษทางปกครองและทางอาญา : โทษปรับ จำคุก พัก เพิกถอนใบอนุญาต
ปัจจุบันการดำเนินงานของทุกองค์กรจะต้องมีการต้องมีการแข่งขันหรือการมุ่งเน้นคุณภาพและผลลัพธ์ของการดำเนินงานมากขึ้น นอกจากระบบงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว คุณภาพของบุคลากรก็ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญ
การแก้ไขปัญหาและตัดสินใจคือทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งพื้นฐานของการแก้ปัญหาและตัดสินใจนั้น ก็คือ การคิดเชิงวิเคราะห์ และการใช้เหตุผลเพื่อให้เราสามารถแก้ปัญหาและตัดสินใจ หาวิธีทางที
การเจราจาต่อรองและการใช้คำพูดโน้มน้าวใจถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจให้คู่เจรจา สามารถบรรลุข้อตกลงและได้รับผลประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย