Candidate Ghosting จะจัดการปัญหาอย่างไรเมื่อผู้สมัครหายตัว
โดย
|
|
Candidate Ghosting จะจัดการปัญหาอย่างไรเมื่อผู้สมัครหายตัว
|
- พูดคุยกันให้ชัดเจนตั้งแต่เริ่ม
แจ้งข้อมูลให้ครบถ้วน ชัดเจน และโปร่งใสถึงเรื่องตำแหน่งงาน หน้าที่ ค่าตอบแทน สวัสดิการ นโยบาย ฯลฯ ตั้งแต่ขั้นตอนการสัมภาษณ์ เพื่อฝั่งผู้จ้างจะสามารถคัดคนที่ต้องการได้ หรือผู้สมัครเองก็ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ถือว่าเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย
- เสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้สมัครงาน
Candidate Experiences หรือประสบการณ์ที่ดีของผู้สมัครที่เกิดขึ้นต่อองค์กร ซึ่งสามารถสร้างได้ตลอดตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครและนัดสัมภาษณ์ที่เป็นมิตร กระชับ ไม่ยืดเยื้อ เพื่อทำให้ผู้สมัครเกิดความรู้สึกประทับใจ ถึงแม้ผู้สมัครคนนั้น ๆ จะไม่ได้ร่วมงานด้วยก็คงยินดีที่จะแนะนำให้กับผู้อื่นที่สนใจ
- ไม่ปล่อยให้ผู้สมัครงานต้องรอนาน
หลังสัมภาษณ์เรียบร้อยแล้วควรชี้แจงว่าจะติดต่อกลับเรื่องผลการสัมภาษณ์ในกรอบเวลาใด กระบวนการต่อจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หรือหากจะปฏิเสธก็ควรแจ้งให้ผู้สมัครทราบตรง ๆ ซึ่งสะท้อนความน่าเชื่อถือของ HR ดีกว่าการเงียบหายไปหรือปล่อยให้ผู้สมัครรออย่างไม่มีกำหนด
อ้างอิงจากเอกสารประกอบการสัมมนาหลักสูตร “เทคนิคการวางแผนสรรหาและวิธีการสัมภาษณ์” โดยดร.ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต
|
|
|