การตรวจสอบเอกสารใบสำคัญ

โดย

 


 
การตรวจสอบเอกสารใบสำคัญ


     หนึ่งในเทคนิคการตรวจสอบสำหรับงานบัญชีก็คือ การตรวจสอบเอกสารใบสำคัญ หรือ Examination of Original Documents
     การตรวจสอบเอกสารใบสำคัญ เป็นวิธีการตรวจสอบเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาสาระ ก่อนที่นำไปสู่การวิเคราะห์รายการทางบัญชี/ บันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีต่อไป
     สำหรับการตรวจสอบเอกสารใบสำคัญต้องพิจารณาไปถึงเอกสารหลักฐานที่แนบประกอบใบสำคัญด้วย ซึ่งควรต้องตอบความเข้าใจเนื้อหาสำคัญ 5 ประการ ได้แก่

 
     เทคนิคการตรวจสอบเอกสารใบสำคัญ ข้อควรระมัดระวังคือ ต้องเป็นรายการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกิดขึ้นจริง มิใช่ปลอมแปลง ปลอมปนข้อมูล ตัวอย่างเช่น การนำค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาบันทึกบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท

  จากบทความ : “เทคนิคการตรวจสอบสำหรับงานบัญชี”
  โดย : Mr.knowing Section : Accounting Style / Column : CPD Coach
  อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่...วารสาร CPD & Account ปีที่ 20 ฉบับที่ 240 เดือนธันวาคม 2566 

 
 
 

 

FaLang translation system by Faboba