ตัวแทนประกันชีวิต เสียภาษีอย่างไรให้ “ประหยัด”

โดย

 


 
ตัวแทนประกันชีวิต เสียภาษีอย่างไรให้ “ประหยัด”


      • ตัวแทน/นายหน้า 40(2)
      หักค่าใช้จ่าย 50% ไม่เกิน 100,000 บาท
          - ไม่ต้องแสดงหลักฐานค่าใช้จ่าย
      ภาษีมูลค่าเพิ่ม
      เมื่อรายได้เกิน 1,800,000 บาท ต้องมีหน้าที่จดทะเบียนเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

      • ตัวแทนประกอบกิจการ 40(8)
      หักรายได้ค่าใช้จ่าย 60% หรือหักค่าใช้จ่ายตามความจำเป็นและสมควร
          - จัดตั้งเป็นสำนักงานในการประกอบกิจการ
          - โดยมีอาคารสำนักงาน -มีการลงทุนจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ มีค่าใช้จ่ายสำนักงาน
          - มีลูกจ้าง โดยมีหลักฐานสัญญาจ้างแรงงาน (กรณีไม่ต้องหัก ณ ที่จ่าย
            และนำส่งต้องมีหลักฐานการยื่น ภ.ง.ด. 1ก)
          - มีค่าใช้จ่ายในการประกอบกิจการ
          ***ให้นำมาตรา 65 ทวิ และ 65 ตรี มาใช้บังคับ***
          - มีหนังสือรับรองจากบริษัทประกันชีวิตว่าไม่มีการจ่ายเงินชดเชย หรือออกค่าใช้จ่ายแทนให้
      ภาษีมูลค่าเพิ่ม
      ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

      ข้อควรระวัง!
      เงินได้ 40(8) หากตัวแทน/นายหน้า ไม่สามารถพิสูจน์รายจ่ายหรือไม่มีหลักฐาน
      ในการประกอบกิจการเงินค่าตอบแทนที่ได้รับจากบริษัทประกันชีวิต
      จะถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40(2)

FaLang translation system by Faboba