เข้าใจทีมงานด้วย Empathy Mapping
โดย
|
|
เข้าใจทีมงานด้วย Empathy Mapping
|
การสร้าง Empathy หรือ การเข้าใจความรู้สึกของคนในทีมเป็นทักษะหนึ่งของการเป็นผู้นำ แต่การจะเข้าใจความรู้สึกได้อย่างแท้จริงนั้น ควรต้องคำนึงถึงอะไรไรบ้าง ? วันนี้ทางธรรมนิติมีวิธีการเข้าใจทีมงานด้วย Empathy Mapping มาฝากทุกท่านค่ะ
สิ่งที่คิดและรู้สึก (Thinking & Feeling) - เขากำลังคิดอะไรอยู่ - เขามีความรู้สึกยังไง - ความรู้สึกก่อนหน้านี้เป็นอย่างไร
สิ่งที่เห็นและได้ยิน (Seeing & Hearing) - เขารับรู้อะไรมาในเหตุการณ์นั้น - มีใครบ้างที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นั้น
ประสบการณ์ (Experience) - เขาเคยเจอกับเหตุการณ์อะไรมาบ้าง - เขามีความเชื่ออย่างไร - ที่ผ่านมาเขาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้โดยวิธีใด
ความสุข (Happiness) - เหตุการณ์อะไรที่ทำให้เขามีความสุข
ความเจ็บปวด (Pain) - เหตุการณ์ในอดีตอะไรที่ทำให้เขารู้สึกเจ็บปวด - เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เขาเป็นอย่างไร
สิ่งที่ได้รับ (Gain) - เขาได้ประสบการณ์อะไรจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น - เขาได้พัฒนาอะไรจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
|
|
|