|
ระดับการสื่อสารที่ดีควรเป็นอย่างไร ?
|
การสื่อสารนั้นมีหลายระดับ ซึ่งจะใช้กับสถานการณ์ หรือบุคคลที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกระดับของการสื่อสารนั้นจำเป็นต้องอาศัยความสามารถ กับการใช้จิตวิทยาเข้าไปร่วมด้วย เพราะจะทำให้เกิดประสิทธิภาพ รวมไปถึงส่งผลต่อสัมพันธภาพในการสื่อสาร โดยการสื่อสารที่ดีควรแบ่งเป็นระดับดังนี้
ระดับของการสื่อสารที่ดี 1. ผู้สื่อสาร สูงกว่า ผู้รับสาร หมายถึง การที่ผู้สื่อสารมีสถานภาพ หรือมีความอาวุโสมากกว่าผู้รับสาร เช่น หัวหน้า - ลูกน้อง , พ่อแม่ - ลูก เป็นต้น + การสื่อสารในเชิงบวก สั่ง, ซักไซ้, ปราม, สอน - การสื่อสารในเชิงลบ ตำหนิ, ซ้ำเติม, ท้าทาย
2. ผู้สื่อสาร เท่ากับ ผู้รับสาร หมายถึง การที่ผู้สื่อสารกับผู้รับสารมีสถานภาพ หรือมีความอาวุโสอยู่ในระดับเดียวกัน เช่น เพื่อน , เพื่อนร่วมงาน เป็นต้น + การสื่อสารในเชิงบวก หารือ, ชวน, เล่า, บอก - การสื่อสารในเชิงลบ ระบาย, ปรับทุกข์
3. ผู้สื่อสาร ต่ำกว่า ผู้รับสาร หมายถึง การที่ผู้สื่อสารมีสถานภาพ หรือมีความอาวุโสน้อยกว่าผู้รับสาร เช่น ลูกน้อง - หัวหน้า , ลูก – พ่อแม่ เป็นต้น + การสื่อสารในเชิงบวก ขอร้อง, อ้อนวอน - การสื่อสารในเชิงลบ โทษตัวเอง, ประชด
|