วางแผนธุรกิจให้รอบด้าน ด้วย Business Model Canvas

โดย

 



Business Model Canvas เป็น เครื่องมือที่ช่วยออกแบบโมเดลธุรกิจผ่านปัจจัยทั้ง 9 ด้าน ซึ่งถูกมองว่าครอบคลุมส่วนสำคัญๆ
ต่อธุรกิจทุกประเภท โดยปัจจัยทั้ง 9 ด้าน นั้นจะถูกเขียนบนหน้ากระดาษเพียงแผ่นเดียว โมเดลนี้ถูกคิดค้นโดย
Alexander Osterwalder จากมหาวิทยาลัยโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

1. CS Customer Segments : กลุ่มลูกค้าของเราเป็นแบบไหน ธุรกิจตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้ากลุ่มเดียวหรือ
หลายกลุ่ม

2. VP Value Propositions : การเสนอคุณค่า บริษัทมีจุดขายของสินค้าหรือบริการอย่างไร พยายามแก้ไขปัญหาของ
ลูกค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้า

3. CH Channels : ช่องทางการขาย การกระจายสินค้าและบริการ สื่อ แพลตฟอร์ม รูปแบบ และวิธีในการสื่อสารไปถึงลูกค้า

4. CR Customer Relationships : ความสัมพันธ์กับลูกค้า วิธีในการรักษาลูกค้าฐานลูกค้า

5. RS Revenue Streams : กระแสรายได้จากการเสนอคุณค่าสินค้าและบริการที่ประสบความสำเร็จ รายได้ของธุรกิจ

6. KR Key Resources : ทรัพยากรหลัก สิ่งที่ต้องมี ต้องใช้ในการดําเนินธุรกิจ เช่น วัตถุสิ่งของ บุคลากร เงินทุน

7. KA Key Activities : กิจกรรมหลัก สิ่งที่สำคัญที่สุดที่บริษัทต้องทําเพื่อให้โมเดลธุรกิจอยู่ได้และประสบความสำเร็จ

8. KP Key Partners : พันธมิตรหลัก กิจกรรมหรือทรัพยากรบางอย่างที่ถูกส่งให้คนอื่นทำจากภายนอกองค์กร ช่วยป้อน
วัตถุดิบและการช่วยขาย

9. CS Cost Structure : โครงสร้างต้นทุน ต้นทุนทั้งหมดของธุรกิจ


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : วางแผนธุรกิจให้รอบด้าน ด้วย Business Model Canvas

 

 




FaLang translation system by Faboba