นำเสนอรายงานทางการเงินอย่างไรให้มีประสิทธิภาพใน 1 หน้ากระดาษ

โดย

 

Effectiveได้เพียง 1 หน้า
เรื่อง การนำเสนอรายงานทางการเงิน EffectiveFinancial Reporting (EFR)


การนำเสนอรายงานทางการเงินให้มีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของฝ่ายบัญชีหรือฝ่ายการเงินฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเท่านั้น
แต่เป็นภาระหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายที่จะต้องอาศัยการทำงานร่วมมือกัน เพื่อสะท้อนถึงคุณภาพโดยรวมขององค์กรและธุรกิจ
นำเสนอให้เกิดความน่าเชื่อถือ หนักแน่นและชวนให้ติดตาม ดังนั้น ฝ่ายบัญชีและฝ่ายการเงินต้องพัฒนาทักษะใน
การจัดทำ
บทวิเคราะห์ข้อมูลรายงานทางการเงินในสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อนำเสนอแก่ผู้บริหารและบุคลากรทุก
ฝ่ายในองค์กร 
ดังจะเห็นได้จากสภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่มีปัจจัยทั้งภายนอกและภายในเข้ามากระทบการดำเนินงาน
ก่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว 

ดังนั้นก่อนที่จะดำเนินการวิเคราะห์รายงานทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ฝ่ายบัญชีและฝ่ายการเงิน ต้องขยับ
บทบาทและหน้าที่ในมุมมองที่กว้างมากขึ้นกว่าเดิมโดยต้องมีความเข้าใจใน 3 ประเด็นสำคัญคือ
1ลักษณะทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมที่กิจการดำเนินงาน
2. โครงสร้างของงบการเงินของกิจการ
3. กลยุทธ์ของกิจการเพื่อแสวงหาความแตกต่างจากคู่แข่ง

ขอบเขตรายงานทางการเงิน
จากการทำความเข้าใจในเนื้อหาของการวิเคราะห์รายงานทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพใน 3 ประเด็นข้างต้น
บทความนี้มีมุ่งเน้นในการนำเสนอรายงานทางการเงินให้มีความกระชับและสรุปเหตุการณ์ให้ได้ใน 1 หน้ากระดาษ
ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจในขอบเขตรายงานทางการเงินเป็นอันดับแรกคือ
1. Performance Highlights
2. Financial Highlightsv
เพราะทั้งผลการดำเนินงานที่สำคัญ (Performance Highlights) และข้อมูลการเงินที่สำคัญ (Financial Highlights) เป็น
ตัวชี้วัดที่นำมาอธิบายคู่กันในกระบวนการบริหารงาน
ทั้ง2 ที่กล่าวสามารถทำให้ผู้บริหารประสบความสำเร็จ
บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ โดย 
1. Performance Highlights ผลการดำเนินงานที่สำคัญ จะช่วยแสดงการวัดผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ และวัดกลยุทธ์
ระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เน้นนำเสนอข้อมูลให้แก่บุคคลภายใน
2. Financial Highlights ข้อมูลการเงินที่สำคัญ เป็นผลจากการวิเคราะห์งบการเงิน โดยนำเสนอข้อมูลและอัตราส่วน
ทางการเงินที่สำคัญ เพื่อแสดงให้แก่บุคคลภายนอก 

การออกแบบข้อมูลใน 1 หน้ากระดาษ
เมื่อฝ่ายบัญชีและฝ่ายการเงิน เก็บข้อมูลเบื้องต้นของทั้ง 2 เหตุการณ์สำคัญดังที่กล่าวมาข้างต้น ต่อไปจะกล่าวถึงเทคนิค
ที่ผู้นำเสนอรายงานทางการเงินต้องทราบคือ วิธีการออกแบบข้อมูลใน 1 หน้ากระดาษ
ต้องมีประกอบด้วยทั้งหมด 3 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 คือ สรุปเหตุการณ์ในช่วงระยะเวลาในการนำเสนอรายงานทางการเงินของกิจการ
ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ใด มีโอกาส อุปสรรค อะไรเกิดขึ้นบ้าง นำเสนอตามจริง ไม่เพ้อฝัน โดยมีข้อมูล
ที่สนับสนุนและอ้างอิงจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ
ส่วนที่ 2 คือการนำเสนอ Performance Highlights และ Financial Highlights เลือกผลการดำเนินงานที่สำคัญ
ทั้ง 2 เหตุการณ์ ผ่านการพิจารณาและระดมความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกคนในองค์กร 
ขั้นตอนที่ 3 คือสรุปผลการวิเคราะห์ที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 และ 2
เพื่อสร้างกลยุทธ์ แผนการดำเนินงาน และแผนการดำเนินงานในเดือนถัดไปหรือไตรมาสถัดไป ขั้นตอนสุดท้ายนี้ควรสร้างวิธีการนำเสนอในรูปแบบการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน

ข้อสรุปที่ได้จากการรายงานทางการเงินให้มีประสิทธิภาพใน 1 หน้ากระดาษ 
ทำให้ฝ่ายบัญชีและการเงิน รวมถึงผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน (CFO) ได้เห็นภาพของความท้าทายของกระบวนการทำงาน
ที่ถูกเพิ่มความคาดหวังและขยายหน้าที่ในการรับผิดชอบที่มากขึ้นซึ่งแต่ก่อนฝ่ายบัญชีและการเงินทำงานเชิงรับคือนำข้อมูล
มาสรุปและรายงาน แต่ปัจจุบันเพิ่มบทบาทเป็นผู้สนับสนุนและนำเสนอข้อมูลเชิงรุกไปไกลกว่าเดิมมากขึ้น


   
      บางส่วนจากบทความ “นำเสนอรายงานทางการเงินอย่างไรให้มีประสิทธิภาพใน 1 หน้ากระดาษ”
      อ่านบทความฉบับเต็มได้ใน... วารสารเอกสารภาษีอากร ปีที่ 39 ฉบับที่ 463 เดือน เมษายน 2563




Cover Story : ดร.ธีรเศรษฐ์ เมธจิรนนท์ 
วารสาร : เอกสารภาษีอากร เมษายน 2563



FaLang translation system by Faboba