การสื่อสารประสานงาน” เป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทุกคนและทุกระดับในองค์กร เพราะการสื่อสารประสานงานเป็นเสมือนสื่อกลางในการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนการรับรู้ ความเป็นเอกภาพของข้อมูลข่าวสารภายในทุกส่วนองค์กรเป็นตัวชี้ขาดความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นตัวแปรสำคัญต่อการสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือและความพึงพอใจจากทั้งผู้ที่ติดต่อสื่อสารภายในและภายนอก รวมถึงลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ ซึ่งต้องใช้เทคนิคในการประสานงานและการสื่อสารของแต่ละบุคคลในการสร้างความร่วมมือร่วมใจ เพื่อสร้างการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้น• เหตุและปัจจัยหลักที่มีผลให้การสื่อสารและการประสานงานมีความสําคัญอย่างสูง ต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานพร้อมกรณีศึกษาตัวอย่าง• ความแตกต่างของการสื่อสารและการประสานงาน• ผลเชิงบวกของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและผลกระทบหรือปัญหาจากการสื่อสาร ประสานงานในมิติและแง่มุมต่างๆที่สําคัญวิทยากรโดย อาจารย์สมพงศ์ สิงหา และดร.กชกร ชำนาญกิตติชัย
หัวข้อสัมมนา
เทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ1. ปัญหาพื้นฐานในการสื่อสารและกระบวนการติดต่อสื่อสารพร้อมแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการสื่อสาร• ปัญหาผู้สื่อสารและผู้รับสาร• ปัญหาทัศนคติ• ปัญหาจากลักษณะและคุณสมบัติของข้อมูลที่สื่อสาร• ปัญหาจากศิลปะและจิตวิทยาในการสื่อสาร• ปัญหาสภาพแวดล้อม โอกาสและจังหวะเวลาในการสื่อสาร2. หลักการเทคนิควิธีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ3. เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับบุคคลประเภทต่างๆ4. ปัญหาและข้อควรระวังในการสื่อสารทั่วไปและการสื่อสารผ่านSocial Media เทคนิคการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ1.หลักและความสําคัญของการประสานงานและบทบาทหน้าที่ของผู้ประสานงาน2. ลักษณะความขัดแย้งปัญหาในกระบวนการประสานงาน และผลกระทบทางตรงและทางอ้อม3. ปัญหาและอุปสรรคในการประสานงานพร้อมแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการประสานงาน การเลือกใช้เครื่องมือการประสานงาน (การประสานงานที่เป็นหนังสือทางการและกึ่งทางการ, ประสานงานโดย การสนทนาแบบพบหน้า,การประสานงานผ่านตัวแทน, การประสานงานโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์) ที่ไม่สอดคล้อง เหมาะสม• การสื่อสารและการให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์• ความผิดพลาดคลาดเคลื่อนของข้อมูล และกระบวนการการรับ-ส่งข้อมูล• การเพิกเฉยและการหลงลืม• การไม่ได้รับของร่วมมือจากเหตุปัจจัยต่างๆ4. เทคนิคการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ• การประเมินผู้ที่จะต้องประสานงานด้วย เพื่อเลือกวิธีและเครื่องมือในการสื่อสารที่เหมาะสม• เทคนิคการประสานความสัมพันธ์ในการปฏิบัติต่อผู้อื่น และการกำหนดบุคลิกภาพในการสื่อสารที่เหมาะสม• 5 Action ที่สำคัญในกระบวนการสื่อสาร (ความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร, การตอบสนอง, การประสานแจ้งความคืบหน้า, การรายงานผล และการประเมินผล)• เทคนิคการใช้ความฉลาดทางอารมณ์ EQ ในการบริหารจัดการการประสานงาน
99/1 ถ.รัชดาภิเษก แขวง ดินแดง เขต ดินแดง กทม.
โทรศัพท์ : 02 2764567