1 .จัดทำใบสำคัญรับเงิน-จ่ายเงิน เพื่อการบันทึกบัญชีในระยะเวลาอันสั้น โดยใช้เทคนิคของ Excel
2. บันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไป
3. ผ่านรายการจากสมุดรายได้วันทั่วไปไปยังสมุดบัญชีแยกประเภทในแต่ละบัญชีโดยการใช้เครื่องมือ
Pivot Table
4. จัดทำงบทดลองด้วยคำสั่ง IF และกระทบยอดคงเหลือในบัญชีที่สำคัญ เช่น
• สินค้าคงเหลือด้วยคำสั่ง Table , Sumifs ,Vlookup
• ลูกหนี้การค้าคงเหลือ จากตารางการวิเคราะห์อายุของลูกหนี้การค้า (Aging) ด้วยคำสั่ง IF , Vlookup
• ค่าเสื่อมราคา/ค่าเสื่อมราคาสะสม ด้วยคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับ Date
5. จัดทำกระดาษทำการ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการปิดบัญชีทำให้ทราบยอดคงเหลือในบัญชี ได้แก่
ปิดบัญชีประเภทรายได้ และค่าใช้ จ่าย โอนเข้าบัญชีกำไรขาดทุนโดยใช้คำสั่ง Table ,If
6. รายการปรับปรุงรายได้และค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น
• รายได้ค้างรับ/ค่าใช้จ่ายค้างจ่ายด้วยคำสั่ง Table ,Vlookup
• รายได้รับล่วงหน้า/ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้าด้วยคำสั่ง Table ,Vlookup
• ดอกเบี้ยรับ/จ่าย ,ดอกเบี้ยค้างรับ/ค้างจ่าย ด้วยตารางการคำนวณอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงโดยใช้คำสั่ง PMT
• ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ จากตารางการวิเคราะห์อายุของลูกหนี้การค้า (Aging) ด้วยคำสั่ง IF , Vlookup
7. บันทึกรายการปิดบัญชีในสมุดรายวันทั่วไปของบัญชีรายได้ ค่าใช้จ่าย เข้าบัญชีกำไรขาดทุน และปิดบัญชี
กำไรขาดทุนเข้าบัญชีทุนด้วยคำสั่ง Table , Sumifs ,Vlookup
8. จัดทำงบทดลองหลังการปิดบัญชีโดยหายอกคงเหลือยกไปของบัญชีสินทรัพย์ หนี้สิน และทุนเพื่อตรวจสอบ
ความถูกต้องของการบันทึกบัญชีด้วยคำสั่ง Table , Sumifs ,Vlookup
9. จัดทำงบการเงินที่สำคัญ ได้แก่ งบแสดงฐานะทางการเงิน งบกำไรขาดทุนด้วยคำสั่ง Table , Sumifs ,Vlookup
10. สรุปข้อมูลบัญชีโดยใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพโดยการใช้เครื่องมือ Pivot Table