Fri. 30 Aug 2019
09.00-16.30
Sale Promotion กับผลกระทบมาตรฐานรายงานทางการเงินเรื่อง รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า
(21/2375)
หัวข้อสัมมนา
ผลกระทบจากการจัดทํา Sale Promotion การรับรู้รายได้ตามมาตรฐาน TFRS 15
วางแผนภาษีการทํา Sale Promotion ให้บริษัทได้รับประโยชน์สุงสุด
ผลกระทบการบันทึกบัญชีจากการจัดทํา Sale Promotion
วิทยากร :
ดร.สิงห์ชัย อรุณวุฒิพงศ์
สถานที่ :
โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส
อัตราค่าสัมมนา |
สมาชิก (TAX,HR) |
4,815(VAT) |
บุคคลทั้่วไป |
5,564(VAT) |
CPD/CPA |
ผู้ทำบัญชี |
บัญชี : 3:0 ชม. อื่นๆ : 3:0 ชม. |
ผู้สอบบัญชี |
บัญชี : 3:0 ชม. อื่นๆ :3:0 ชม. |
* ผลกระทบการบันทึกบัญชีจากการจัดทํา Sale Promotion
* ผลกระทบจากการจัดทํา Sale Promotion กับการรับรู้รายได้ตามมาตรฐาน TFRS 15
* วางแผนการทํา Sale Promotion ให้บริษัทได้รับประโยชน์สุงสุด
1. หลักเกณฑ์การพิจารณาสัญญากับลูกค้าตามมาตรฐานรายงานทางการเงินเรื่อง รายได้จากสัญญาที่ทํากับลูกค้า Five - Step Model
1.1 การระบุสัญญาที่ทํากับลูกค้าโดยสัญญาอาจอยู่ในรูปแบบที่เป็นลายลักษณ์อักษรด้วยวาจาหรือประเพณีปฏิบัติ
1.2 การระบุภาระที่ต้องปฏิบัติในสัญญาเช่น การโอนสินค้าหรือให้บริการ หรืออาจเป็นชุดของสินค้าหรือบริการ
1.3 กําหนดราคาของรายการ โดยต้องไม่รวมองค์ประกอบการจัดหาเงิน (ดอกเบี้ยจากการผ่อนชําระ)
1.4 การปันส่วนราคาของรายการให้กับแต่ละภาระที่ต้องปฏิบัติที่รวมอยู่ในสัญญาโดยอ้างอิงกับราคาขายแบบเอกเทศ
1.5 การรับรู้รายได้เมื่อกิจการปฏิบัติตามภาระที่ต้องปฏิบัติแล้วเสร็จโดยจุดของการรับรู้รายได้มี 2 แบบ
- รับรู้รายได้ภายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง (over time)
- รับรู้รายได้ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง (a point in time)
2. ข้อกําหนดในการเลือกปรับผลกระทบตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่
2.1 ปรับย้อนหลังงบการเงินที่นํามาเปรียบเทียบ (Retrospective)
2.2 ปรับย้อนหลังแบบผลกระทบในอดีตให้ปรับกับกําไรสะสมต้นงวด
3. ผลกระทบจาก TFRS 15 ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ
3.1 ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม
3.2 ธุรกิจเทคโนโลยี
3.3 ธุรกิจสื่อและบันเทิง
3.4 ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์
3.5 ธุรกิจค้าปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภค
3.6 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
3.7 ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
4. ผลกระทบการบันทึกบัญชีจากการทํา Sale Promotion ในกรณีดังต่อไปนี้
- การให้ส่วนลด
- การซื้อสินค้า ซื้อ 2 แถม 1
- นําสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่
- การให้ของขวัญ ของชําร่วย
- ให้ส่วนลดพิเศษเมื่อทํายอดขายได้ตามเป้าจําหน่าย
- ผลกระทบทางภาษีระหว่างค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายกับค่ารับรอง
- การนําสินค้าไปแจกเพื่อให้ทดลองใช้
- การสะสมคูปองแล้วแลกซื้อ
- การขายระบบเงินผ่อนระยะยาว / การขายผ่อนโดยไม่มีดอกเบี้ย
- รางวัลจากการประกวด แข่งขัน ชิงโชค
- การขายพร้อมติดตั้งให้ฟรี
5. การจัดทําบัญชีสินค้าและรายงานสินค้าและวัตถุดิบ (Stock) ของสินค้าที่นําไปส่งเสริมการขาย
- บัญชีสินค้าและรายงานสินค้าและวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการต้องทําสําหรับสินค้าที่นําไปส่งเสริมการขาย
- เอกสารอะไรบ้างในการตัด Stock เมื่อมีการส่งเสริมการขาย
6. การวางแผนทางบัญชีเมื่อมีการทํา Sale Promotion ที่ทําให้บริษัทได้รับประโยชน์สูงสุด
7. ผลกระทบจากการทํา Sale Promotion เมื่อมีการบังคับใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน เรื่อง รายได้จากสัญญาที่ทํากับลูกค้า
8. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
LOCATION :
(ติดห้างมาบุญครองเซ็นเตอร์) ถ.พญาไท
โทรศัพท์ : 02-216-3700