เทคนิคและวิธีการตรวจนับสินค้าสิ้นปี เพื่อแสดงต่อผู้สอบบัญชีและเจ้าหน้าที่สรรพากร |
หัวข้อสัมมนา
1. สถานประกอบการใดบ้างที่ต้องรายงานสินค้าและวัตถุดิบ2. การจัดทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทำได้หรือไม่ 3. การวางแผนการตรวจนับและวิธีการตรวจนับปกติและการตรวจนับของผู้สอบบัญชีและสรรพากร - อัตรากำลังคน - เอกสารหลักฐาน - เครื่องมืออุปกรณ์ที่เหมาะสม - สุ่มตรวจ - ตรวจนับจริง - หน่วยนับของสินค้าในการตรวจนับเป็นชิ้น ปริมาตร วิธีพิเศษ เช่น น้ำมัน ถ่านหิน ปูน 4. การตรวจสอบรายงานสินค้าและวัตถุดิบ ตรวจสอบเอกสารก่อนผู้สอบบัญชีและสรรพากรเข้าตรวจ 5. ถ้าผู้สอบพบว่าสินค้าม่ตรงกับรายงานจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร และจะถูกสรรพากรประเมินภาษีหรือไม่ 6. ปัญหาตรวจนับของผู้ทำบัญชี นักบัญชี ที่ต้องแสดงและให้ข้อมูลกับผู้สอบบัญชี - ตัดสต๊อกไม่ทัน ไม่มีข้อมูลให้ตรวจนับ ข้อมูลไม่เป็นปัจจุบัน - ไม่เตรียมเอกสารรายการเปลี่ยนแปลงก่อนการตรวจนับ - ระบบข้อมูลสต๊อกไม่เรียบร้อย - จัดของไม่เรียบร้อย ของชนิดเดียวกันแต่เก็บไว้หลายที่ - การให้ข้อมูลสินค้าเพื่อให้ผู้ตรวจนับ มีความเข้าใจ 7. ปัญหาที่พบ - ต้นทุนในการตรวจนับ - ตรวจนับแล้ว error มีเอกสารกระทบยอดหรือไม่ - ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่บริษัท - สินค้าขาด * ตรวจเอกสารข้อเท็จจริงก่อนว่าผิดพลาดอะไร * ถ้าหาไม่ได้ให้เสียVAT * สินค้าเกินจะรับเข้าสต๊อกได้หรือไม่ 8. การบันทึกและการตัดสต๊อกสินค้าช่วงสิ้นปี, ปีใหม่ - สินค้าที่ซื้อและนำไปแจกให้แก่ลูกค้า - นำสินค้าไปทำบุญ, บริจาค - สินค้าที่ซื้อและนำไปแจกให้แก่พนักงานทั้งกรณีมีสวัสดิการและไม่มีสวัสดิการ - ของขวัญที่บริษัทได้มาจากSuplier ต้องบันทึกเข้าสต๊อกหรือไม่ เช่น กระเช้าของขวัญ ทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้า - เอกสารที่ต้องใช้ในการตัดสต๊อกและการเสียภาษีอย่างถูกต้อง 9. การซื้อสินค้ามาทำการส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม ให้เป็นรางวัล บริจาค และ การส่งสินค้าตัวอย่างไปให้ลูกค้า ในประเทศและต่างประเทศ ต้องทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบด้วยหรือไม่ และกรณีเบิกแจกลูกค้าต้องใช้เอกสารใดลงรายงาน - สินค้าตัวอย่างทั้งในไทยและต่างประเทศ - สินค้าสำหรับแจก แถม - สินค้าทดลองใช้ - สินค้าตั้งโชว์ - สินค้าที่ได้รับจากการแถม ของขวัญ รางวัล 10. สินค้าไม่มีรูปร่างต้องทำสต๊อกหรือไม่ 11. ปัญหาการทำลายสินค้า การทำลายทรัพย์สิน การทำลายเอกสารทางบัญชี และการทำลายเศษซาก มีวิธีการเหมือน หรือต่างกันอย่างไร 12. สินค้าล้าสมัย ชำรุดบกพ่อง สินค้าระหว่างทำ สินค้าที่มีใบเบิกแล้วแต่ยังไม่ถูกเคลื่อนย้ายเบิกแล้วแต่ยังไม่ส่งเข้าสต๊อก 13. กรณีทำลายสินค้าถ้าละเลยไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่สรรพากร ผู้สอบบัญชีต้องร่วมรับผิดด้วยหรือไม่ 14. กรณีสรรพากรเข้าตรวจแต่ไม่มีรายงานเก็บไว้ที่สถานประกอบการนั้น จะมีผลอย่างไร 15. การนำเข้าสินค้าโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร จะบันทึกสต๊อกอย่างไร จะถูกศุลกากรปรับหรือไม่ 16. มีสินค้าของคนอื่น สินค้ารับฝาก รับฝากขาย ไม่แยกชัดเจนต้องทำอย่างไร 17. สินค้าชนิดเดียวกันแต่ราคาต่างกันจะทำ Stock รวมกันอย่างไร 18. การคำนวณสินค้าคงเหลือเมื่อสิ้นงวดบัญชีจะคำนวณอย่างไร ทั้งบัญชีและภาษี 19. เบี้ยปรับ-เงินเพิ่ม กรณีตรวจพบว่าสินค้าขาด-เกินจากรายงาน 20. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญช
|