ไลฟ์สไตล์ในการซื้อดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเติบโตไปในอัตราเร่งที่รวดเร็วและกลายเป็นพฤติกรรมหรือระบบการซื้อขายหลักในประจำวันของผู้บริโภคยุคใหม่ โดยมีแรงจูงใจจากการรับแบ่งปันข้อมูลประสบการณ์ซื้อจากสังคมออนไลน์ที่หลากหลายรวมถึงจากปัจจัยพื้นฐานอย่างความสามารถในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และพัฒนาการของระบบจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
สภาพแวดล้อมดังกล่าวมีผลให้ในแต่ละปี ทั้งปริมาณรายการสั่งซื้อ ตลอดจนมูลค่าสั่งซื้อโดยเฉลี่ยต่อรายการเพิ่มสูงขึ้นอย่างทวีคูณ และเป็นตัวแปรที่ผลักดันให้ผู้ประกอบการจะต้องขับเคลื่อนสินค้าและบริการของตนเองขึ้นสู่ระบบงการจัดจำหน่ายทางออนไลน์อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้การออกแบบพัฒนาระบบและกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพที่ผลักดันให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายได้รับประสบการณ์ที่ดีในการซื้อ จึงเป็นปัจจัยชี้ขาดในการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า นำไปสู่การบอกต่อและหวนกลับมาซื้อซํ้าอย่างต่อเนื่องต่อไป