เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทักษะดิจิทัลจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำงานในปัจจุบัน ดังนั้น หัวหน้างานเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นที่จะนำเทคโนโลยีหรือเครื่องมือดิจิทัลต่างๆมาปรับใช้ในองค์กร จึงจำเป็นต้องมีทักษะดิจิทัลเพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการงาน และปรับปรุงพัฒนาการทำงานอย่างเหมาะสม รวมไปถึงนำไปวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรได้
- รวมทักษะดิจิทัลที่หัวหน้างานและผู้นำต้องรู้ เพื่อก้าวสู่การทำงานยุคดิจิทัล
- เรียนรู้การใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัย
- การนำทักษะดิจิทัลเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจให้เหมาะสมกับธุรกิจ
วิทยากรโดย ดร.เอกสิทธิ์ เทียมแก้ว
หัวข้อสัมมนา
1. การปรับตัวของหัวหน้างานในการบริหารจัดการงานยุคดิจิทัล 2. การพัฒนาทักษะดิจิทัลที่สำคัญสำหรับหัวหน้างาน 2.1 การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ (Data-Driven Decision) 2.1.1 การใช้ Data ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ 2.1.2 การตีความข้อมูลเพื่อค้นหาแนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ 2.1.3 การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของทีมงาน 2.1.4 การนำ Data มาสร้างการนำเสนอข้อมูลเชิงภาพเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (เรียนรู้ผ่านตัวอย่าง Digital Tools : Google Sheets / Power BI) 2.2 การสื่อสารและทำงานร่วมกับทีมงานด้วยเครื่องมือดิจิทัล (Communication and Collaboration) 2.2.1 การเสริมสร้างความร่วมมือและการสื่อสารในทีม 2.2.2 การติดตามความก้าวหน้าของทีมงานและการจัดการเวลา 2.2.3 การวัดประสิทธิภาพของทีมงาน 2.2.4 การจัดการโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ (Project Management) (เรียนรู้ผ่านตัวอย่าง Digital Tools : Trello / Lark / Toggl)
2.3 ปัญญาประดิษฐ์ในธุรกิจ (AI in Business) 2.3.1 บทบาทของ AI ในธุรกิจสมัยใหม่ 2.3.2 การใช้งาน AI ที่เหมาะสมในแต่ละฟังก์ชันการทำงาน 2.3.3 แนวทางการปรับใช้ AI สำหรับองค์กร (เรียนรู้ผ่านตัวอย่าง Digital Tools : ChatGPT / Claude)
2.4 กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategies) 2.4.1 การตลาดดิจิทัล กับการวางกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับธุรกิจ 2.4.2 เทคนิคการตลาดดิจิทัล เพื่อเลือกนำมาใช้ควบคู่กับกลยุทธ์ที่วางไว้ 2.4.3 แนวทางการวัดผลและการปรับปรุงความพยายามทางการตลาดดิจิทัล (เรียนรู้ผ่านตัวอย่าง Digital Tools : Google Analytics / Ubersuggest)
2.5 ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) 2.5.1 การจัดการการเข้าถึงและการควบคุมบัญชีผู้ใช้ 2.5.2 การป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล 2.5.3 การจัดการภัยคุกคามจากภายในองค์กร 2.5.4 การป้องกันและตอบสนองต่อการโจมตีทางไซเบอร์ (เรียนรู้ผ่านตัวอย่าง Digital Tools : Google Workspace / 1Password)
2.6 การเปลี่ยนแปลงดิจิทัลในองค์กร (Digital Transformation) 2.6.1 แนวทางการนำกระบวนการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลมาใช้ในองค์กร - การจัดสรรเครื่องมือดิจิทัลให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ - การทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมกับบุคลากรเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล 2.6.2 การปรับเปลี่ยนกระบวนการต่างๆให้เป็นระบบอัตโนมัติ (Automation) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (เรียนรู้ผ่านตัวอย่าง Digital Tools : Clickup / Zapier)
|