- การวิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ
- Productivity Tools สำหรับงานบัญชีบริหาร
- Effective Performance Management
วิทยากรโดย ดร.วรกร แช่มเมืองปัก
หัวข้อสัมมนา
หัวข้อสัมมนา
การวิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ (Tepid Demand Growth) 1. ผลกระทบของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อการจัดรายงานทางบัญชีบริหาร 2. บทบาทของนักบัญชีที่เกี่ยวกับการส่งเสริมกลยุทธ์ของผู้บริหาร
3. การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบรายงานของข้อมูลบัญชีบริหาร
Productivity Tools สำหรับงานบัญชีบริหารภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ PART 1: Cost Reduction Strategies 4. Tool 1 การใช้ ABC และ ABM กับองค์กรธุรกิจ - ความสำคัญของต้นทุนกิจกรรม (ABC) แนวทางการนำ ABC มาใช้และตัวอย่างประกอบความเข้าใจ - แนวทางการนำระบบต้นทุนกิจกรรมเข้ามาใช้ในเชิงบริหารเพื่อลดต้นทุนและสร้างผลกำไร (Activity Based Profitability Analysis) - แนวทางการนำระบบต้นทุนกิจกรรมและการบริหารต้นทุนกิจกรรม (ABC/ ABM) มาใช้เพื่อสร้างการพัฒนา (Improvement) และองค์กรมูลค่าเพิ่ม (Value Added Organization)
5. Tool 2 Process & Activity Management - การมุ่งสู่องค์กรที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงาน (Operation Focus) - การบริหารต้นทุนกระบวนการ (Process Cost Management) - การควบคุม การบริหารความเสี่ยง และการตรวจสอต่อเนื่อง (Continuous)
6. Tool 3 การจัดทำงบประมาณในภาวะเศรษฐกิจถดถอย - การออกแบบโครงสร้างองค์กรเพื่อการบริหารงาน - การจัดทำงบประมาณแบบตั้งรับ (Reactive Budgeting) - การจัดทำงบประมาณที่สร้างสรรค์เชิงรุก (Proactive Budgeting) - การจัดทำงบประมาณที่แปรเปลี่ยนของธุรกิจ (Rolling Forecast) - การประมาณการตามสถานการณ์ปัจจุบัน (Rolling Forecast solution) ผ่านการวิเคราะห์ชั้นสูง (advanced analytics platform)
7. Tool 4 การสร้างขีดความสามารถขององค์กรที่มีต่อผลประกอบการในอนาคตของธุรกิจผ่าน CSR and ESG (Environment Social and Governance) - Concepts CSR เพื่อ Sustainability Development (SD) และ ESG - CSR in Process การลงทุนที่เน้นความยั่งยืนเพื่อผลตอบแทนที่มากขึ้น - Corporate Social Responsibility (CSR) ความเสี่ยงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรและกับผลประกอบการขององค์กร - Creating Share Value (CSV) ข้อบ่งชี้ถึงโอกาสและความเสี่ยง รวมทั้งขีดความสามารถขององค์กรที่มีต่อผลประกอบการในอนาคตของธุรกิจ
PART 2: Effective Performance Management 8. การสร้างรูปแบบรายงานของข้อมูลบัญชีบริหารมาสร้าง Performance Management เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด - การบริหารผลงานการปฏิบัติงาน (Performance Management) สู่การสร้างมูลค่าองค์กร (Value Creation) อย่างยั่งยืน - การจัดการที่ช่วยในการนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ (Strategic Implementation) - การวัดและประเมินผลองค์กร โดยอาศัยการวัดหรือประเมิน (Measurement) - การแปลงแผนกลยุทธ์ไปสู่แผนปฏิบัติการ (Strategy Map)
9. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|