• เจาะประเด็นปัญหาการทำงาน HR ที่พบบ่อย พร้อมแนวทางปฏิบัติเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
• Workshop แก้ไขปัญหา HR เพื่อการนำไปปรับใช้ในองค์กร
• HR Consulting Clinic โดยวิทยากรที่ปรึกษาด้าน HR มืออาชีพ
วิทยากรโดย อาจารย์ฐิติมา ตังคเศรษฐกุล
หัวข้อสัมมนา
1. เจาะประเด็นปัญหางาน HR ที่มักพบ พร้อมขอบเขตหน้าที่ในแนวทางการแก้ไขปัญหา 1.1 ปัญหาด้านระเบียบ กฎหมาย และนโยบายองค์กร - เมื่อบทบาทหน้าที่ของพนักงานไม่ชัดเจน ทำงานเกินกว่าตำแหน่ง ควรมีแนวทางการแก้ไขอย่างไร - จัดการกับปัญหาพนักงานมาสายจนชินเป็นนิสัยอย่างไร ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง - ควรนำมาตรการใดมาจัดการกับพนักงานใช้เวลางาน ทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่งาน - พนักงานปรับตัวไม่ทัน เนื่องจากองค์กรมีการเปลี่ยนแปลงและออกกฎระเบียบใหม่บ่อย ควรมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร 1.2 ปัญหาด้านการสรรหาบุคลากร - กรณีที่องค์กรใช้เครื่องมือการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง จะใช้เครื่องมือใดมาทดแทน หรือใช้เกณฑ์ใดในการตัดสิน เพื่อให้ได้พนักงานตรงตามต้องการ - รับพนักงานมาแล้ว ไม่กี่วันลาออก จะปรับปรุงการสรรหาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ - พนักงานผ่านสัมภาษณ์ แต่ทำงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย มีวิธีจัดการอย่างไร - ไม่สามารถดึงดูดความสนใจให้ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการมาสมัครงาน ควรทำอย่างไร - เมื่อตำแหน่งระดับหัวหน้าว่าง ตัดสินใจอย่างไร ระหว่างการรับคนนอก กับการผลักดันคนใน 1.3 ปัญหาด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน - ข้อคำถามไม่ตรงงานที่ทำ ในฝ่ายเดียวกันสามารถปรับแบบประเมินให้มีคำถามต่างกันได้หรือไม่ - ระยะเวลาในการประเมินผลกระชั้นชิดจนเกินไป มีหลักเกณฑ์อย่างไร - พนักงานต้องการทราบผลการประเมิน เพราะเคยได้ทราบจากที่เก่า แต่นโยบายบริษัทใหม่มิให้เปิดเผย จำเป็นต้องแจ้งหรือไม่ - พนักงานรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการประเมินผลการปฏิบัติงาน มีวิธีการรับมืออย่างไร - วิธีการสื่อสารกับพนักงาน เพื่อแจ้งผลการประเมินที่ถูกต้องอย่างตรงไปตรงมา - หากองค์กรมี KPI ไม่ชัดเจน จะต้องทำอย่างไร 1.4 ปัญหาด้านค่าตอบแทน - โครงสร้างเงินเดือนไม่เหมาะสม ไม่สามารถแข่งขันกับตลาดแรงงานได้ ปรับโครงสร้างได้หรือไม่ - หากบริษัทไม่มีโครงสร้างเงินเดือนที่ชัดเจน จะดึงดูดพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้อย่างไร - พนักงานใหม่ได้รับเงินเดือนมากกว่าพนักงานเก่าในตำแหน่งเดียวกัน เหมาะสมหรือไม่ แก้ไขอย่างไร - การให้เงินพิเศษ (Incentive) เช่น ค่าตำแหน่ง ค่าภาษา ที่ไม่สมเหตุสมผล มีหลักเกณฑ์อย่างไร - เมื่อสวัสดิการองค์กรไม่ตอบโจทย์พนักงาน กำหนดอย่างไรให้เหมาะสม 1.5 ปัญหาด้านการพัฒนาบุคลากร - ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณการอบรมที่เพียงพอ หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แก้ไขอย่างไร - หัวหน้างานไม่ให้ความร่วมมือในการส่งพนักงานเข้าอบรม มีเทคนิคการจูงใจอย่างไร - เมื่อพนักงานถูกส่งไปอบรม แต่มีทัศนคติว่าอบรมแล้วไม่เป็นประโยชน์ ต้องทำอย่างไร - พนักงานมีความต้องการในการฝึกอบรม แต่ไม่ตรงเรื่องกับ JD ที่มีอยู่ ควรอนุมัติหรือไม่ - เมื่อพนักงานอบรมแล้วทำอย่างไรให้นำไปใช้กับการทำงานได้จริง - ขาดแคลนผู้สืบทอดตำแหน่งงานขึ้นมาทดแทนไม่ทัน ควรวางแผนพัฒนาคนอย่างไร - พนักงานดาวเด่น (Talent) มีวิธีพัฒนาที่แตกต่างจากคนอื่นหรือไม่ และทำอย่างไรให้อยู่กับองค์กรได้นาน - ควรกระตุ้นอย่างไร เมื่อพนักงานหมดไฟ ไม่พัฒนาตัวเองและขาดประสิทธิภาพในการทำงาน 1.6 ปัญหาด้านการดูแลบุคลากร - เมื่อเกิดความขัดแย้ง การแบ่งพรรคแบ่งพวกภายในองค์กร HR มีหน้าที่ในการดำเนินการ หรือไม่ อย่างไร - ทำอย่างไรเมื่อทราบว่า พนักงานไม่รู้สึกผูกพันกับองค์กร - รับมืออย่างไรกับความหลากหลายของพนักงานในองค์กร ความแตกต่างระหว่าง GEN 2. Workshop แลกเปลี่ยนและไขข้อข้องใจปัญหาจากการปฏิบัติงานจริงของผู้เข้าอบรม
|