การออกแบบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ (Onboarding Program) ด้วย New Employee Protocol (หลักสูตรใหม่ 2565)

รหัสหลักสูตร : 21/7147

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,173 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,922 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร

 


การออกแบบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ (Onboarding Program)
ด้วย New Employee Protocol
(หลักสูตรใหม่ 2565)

หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
 

      เพราะพนักงานใหม่อาจมีความแตกต่างด้านความคิด ทัศนคติ รวมไปถึงความแตกต่างของช่วงวัยระหว่างพนักงานเก่ากับพนักงานใหม่ การดูแลพนักงานใหม่จึงไม่ใช่กิจกรรมที่จัดขึ้นภายในวันเดียวแล้วเห็นผลลัพธ์ทันที แต่เป็นโปรแกรมที่ต้องใช้เวลา มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน มีแนวทางชัดเจนและวัดผลได้ เพื่อดูแลพนักงานใหม่ให้สามารถปรับตัวเข้ากับวิถีและกลายเป็น “ส่วนหนึ่ง” ขององค์กรได้อย่างดี ตลอดจนเกิดความพึงพอใจในงานและมองเห็นความก้าวหน้าในสายอาชีพ

      การจัดทำโปรแกรมดูแลพนักงานใหม่ (Onboarding Program) จึงเป็นหนึ่งในการวางแผนเพื่อดูแลรักษาพนักงาน ด้วยการช่วยเหลือ สนับสนุน ติดตามตั้งแต่ก้าวแรกจนปรับตัวเข้ากับงาน รู้ทิศทางในการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพด้วยการประเมินผลการทำงาน เกิดความผูกพันและอยากอยู่ร่วมงานต่อไป อันจะส่งเสริมเป้าหมายด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ลดต้นทุนการสรรหา สร้างภาพลักษณ์องค์กรที่น่าร่วมงาน และตอบโจทย์ธุรกิจให้ดำเนินงานอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง

• ตอบโจทย์การดูแลพนักงานใหม่ด้วย New Employee Protocol
• วางกลยุทธ์ “เชิงรุก” ดูแลพนักงานใหม่อย่างไร? ให้เหมาะสมกับงาน คน และองค์กร
• แนวทางช่วยเหลือ สนับสนุน และติดตามพนักงานใหม่ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ
• ลดต้นทุนสรรหา รักษาพนักงานใหม่ เพิ่มความผูกพันในองค์กร และสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่น่าร่วมงาน
 

วิทยากรโดย อาจารย์ณชดล อารีวงศ์

หัวข้อสัมมนา

1. ลักษณะการดูแลพนักงานใหม่ของบริษัทส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบัน

2. ความสำคัญและความจำเป็นของโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ต่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร

3. Update เทรนด์การดูแลพนักงานใหม่ในองค์กรต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จ

4. ตัวอย่างกิจกรรม ขั้นตอน และวิธีการในการดูแลพนักงานใหม่ในองค์กร 

5. ประเด็นสำคัญต้องทราบก่อนออกแบบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่

     - ความแตกต่างกันระหว่างโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่กับการปฐมนิเทศพนักงานใหม่

     - ช่วงเวลาที่องค์กรต้องใช้สำหรับการดูแลพนักงานใหม่

     - ใครคือผู้รับผิดชอบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ในองค์กร

     - สื่อสารภายในองค์กรอย่างไรเพื่อให้ได้มาซึ่งความร่วมมือในการจัดทำโปรแกรม

6. กลยุทธ์การดูแลพนักงานใหม่แบบ “เชิงรุก” (Proactive Onboarding) ด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ

     - Compliance การแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับนโยบาย กฎระเบียบ และข้อบังคับ

     - Clarification การชี้แจงเพื่อให้เข้าใจบทบาท ความรับผิดชอบ และชี้วัดด้วยการประเมินผลการทำงาน

     - Culture บรรทัดฐานและวัฒนธรรมองค์กร

     - Connection การสร้างสัมพันธ์ภายในองค์กร

7. 5 ขั้นตอนการออกแบบด้วย New Employee Protocol พร้อมเครื่องมือในการดำเนินโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ให้ประสบความสำเร็จ 

     - Preparation การเตรียมความพร้อมด้วย Checklist ตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน 

     - Orientation ปฐมนิเทศ: ต้อนรับพนักงานใหม่เพื่อสร้างความประทับใจแรกด้วยคำถาม Check-in

     - Integration การบูรณาการ: จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับงาน พร้อมประเมินผลการทำงาน

     - Engagement ความผูกพันของพนักงานต่องาน คน และองค์กร

     - Follow-up การติดตาม ประเมินผล และ Feedback อย่างเหมาะสม

8. Workshop การออกแบบ New Employee Protocol สำหรับโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่ 

     - Company Diagnosis การวิเคราะห์องค์กรก่อนดำเนินการออกแบบ

     - Goal Setting การกำหนดเป้าหมายการดูแลพนักงานใหม่ในองค์กร

     - Designing an Onboarding Program การออกแบบโปรแกรมการดูแลพนักงานใหม่

     - Presentation & Discussion การนำเสนอและอภิปรายผลการออกแบบ

9. การดูแลพนักงานใหม่ในยุคการทำงานแบบ WFH และ Hybrid Working

 
นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 0:0 0:0 0:0

วิทยากร

อาจารย์ณชดล อารีวงศ์

สถานที่

โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พ้อยต์ เพลินจิต
100 ถ. วิทยุ แขวง ลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
โทรศัพท์ :
02 055 9000
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

รถไฟฟ้า BTS สถานีเพลินจิต ทางออกที่ 5


: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba