วิทยากรโดย อาจารย์สมพงศ์ สิงหา
หัวข้อสัมมนา Part 1 : รูปแบบการจัดทำกิจกรรมพนักงานขององค์กร โดยทั่วไป 1. ทําไม? จะต้องดําเนินการจัดกิจกรรมพนักงาน 2. อุปสรรคและปัญหาท่ีทําให้การจัดไม่ประสบความสําเร็จ 3. ความหมายและความสําคัญของการจัดกิจกรรมพนักงาน 4. ประโยชน์ของการจัดทํากิจกรรมของพนักงานและประโยชน์ท่ีจะเกิดขึ้นในอนาคต - การสร้างภาวะผู้นําและการทํางานเป็นทีม - การจัดเป็นสวัสดิการ หรือผลตอบแทนของพนักงาน - การพัฒนาความรู้เพ่ือสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ - การสร้าง CSR สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร - การสร้างขวัญและกําลังใจ และแรงจูงใจ - การส่งเสริมระบบแรงงานสัมพันธ์เชิงรุก เป็นต้น 5. องค์ประกอบสําคัญ ในการจัดกิจกรรมพนักงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและไม่ส่งผลกระทบต่อการทํางานและองค์กร - ประเภทของกิจกรรม - รูปแบบการจัดกิจกรรม - งบประมาณในการจัดกิจกรรม - ช่วงเวลาในการจัดกิจกรรม - ผู้ดําเนินการและผู้ที่เกี่ยวข้อง Part 2 : การวิเคราะห์ประเมินองค์กรและพนักงาน เพื่อจัดทํากิจกรรมพนักงานให้เหมาะสม 1. วิเคราะห์ภาพรวมขององค์กรและพนักงาน 2. การจัดทําโครงสร้างของหน่วยงานท่ีมีหน้าที่ในการจัดกิจกรรมพนักงาน - ใคร? มีหน้าที่ในการจัดกิจกรรมพนักงาน - หน่วยงานใดบ้าง?ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรม - คุณลักษณะท่ีดีของผู้จัดกิจกรรม 3. การศึกษาและวิเคราะห์การจัดกิจกรรมประเภทต่างๆ ให้เหมาะสม 4. รูปแบบและตัวอย่างกิจกรรมประเภทต่างๆ - กิจกรรมประเภทสวัสดิการ : การจัดตั้งคณะกรรมการ - กิจกรรมประเภทกีฬา : การแข่งขันกีฬา - กิจกรรมประเภทบันเทิง : งานเลี้ยงปีใหม่ - กิจกรรมทางด้านศาสนาและประเพณี : ทําบุญตักบาตร - กิจกรรมบําเพ็ญประโยชน์ : บริจาคส่ิงของ, บริจาคโลหิต - กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้พนักงาน : โครงการห้องสมุด - กิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพและส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต : ISO, TQM เป็นต้น Part 3 : เทคนิคการเขียนแผนงาน โครงการ และการนําเสนอโครงการการจัดทํากิจกรรม 1. การจัดทําแผนงานการจัดกิจกรรมพนักงาน 2. การบริหารโครงการกิจกรรมพนักงาน 3. การเขียนโครงการกิจกรรมพนักงาน 4. การนําเสนอแผนงาน โครงการให้ตรงตามวัตถุประสงค์ 5. การส่ือสาร ประชาสัมพันธ์โครงการกิจกรรมพนักงาน Part 4 : Work shop : ฝึกปฏิบัติ 1. การกําหนดรูปแบบและสร้างระบบการจัดทํากิจกรรม พนักงาน 2. การเขียนและนําเสนอโครงการกิจกรรมพนักงาน Part 5 : ประเมินผลการจัดทํากิจกรรมพนักงานเพ่ือพัฒนาให้สอดคล้องและตรงตามเป้าหมายขององค์กร 1. เทคนิคและวิธีการประเมินผล ในการจัดกิจกรรมพนักงาน 2. แนวทางและการแก้ไขปัญหาต่างๆในการจัดกิจกรรมพนักงาน
|