• เทคนิคการจัดทำรายงานบัญชี-การเงิน ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริหาร • รวม Case Study การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอต่อผู้บริหาร
วิทยากรโดย ดร.ธีรเศรษฐ์ เมธจิรนนท์
หัวข้อสัมมนา
1.หลักการของการจัดทำรายงานบัญชี-การเงินสำหรับนักบัญชีเพื่อนำเสนอผู้บริหาร - การออกแบบเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารงาน - รายงานที่สามารถช่วยในการวางแผน - รายงานในการตรวจสอบและควบคุมเพื่อการจัดการ - การออกแบบรายงานตามความต้องการของผู้บริหาร
2.รายงานทางบัญชีการเงินที่สำคัญตามระยะเวลาที่แน่นอนเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร (Schedule report) - รายงานสภาพคล่องทางการเงิน - เงินกู้ ดอกเบี้ย และการผ่อนชำระ - งบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร - รายงานวิเคราะห์อายุลูกหนี้/เจ้าหนี้ - สินค้าคงเหลือและสินค้าล้าสมัย - ทะเบียนสินทรัพย์ถาวรและค่าเสื่อมราคา - รายละเอียดสัญญาเช่าซื้อ การผ่อนชำระ - รายละเอียดการทำประกันภัยสินทรัพย์
3.รายงานที่จัดทำขึ้นเป็นกรณีพิเศษ (Exception report) - การนำเสนองบประมาณพร้อมทั้งการจัดทำ Flexible Budgeting - การวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต (สำหรับผู้ผลิต) - การวิเคราะห์ยอดซื้อ / ขายแยกตามสาขา ตามพนักงานขาย ตามเขต - ตารางอายุลูกหนี้ (รายสัปดาห์) เพื่อติดตามเร่งรัดหนี้สิน - การวิเคราะห์ Target Cost สรุปต้นทุนและค่าใช้จ่าย
4.รายงานที่จัดทำขึ้นตามความต้องการของผู้บริหาร (Demand report) - ผลกระทบในการหยุดผลิตชั่วคราวที่มีผลกับกิจการมากน้อยเพียงใด - การวิเคราะห์ได้ถึงผลเสียและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นตัวเงินของทางเลือกที่ผู้บริหารตัดสินใจ - การนำเสนอวาระที่ต้องนำเสนอในรายงานการประชุมด้านบัญชีและการเงิน
5.รายงานที่จัดทำเป็นตัวเลขพยากรณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต (Predictive report) - การจัดทำงบประมาณรายได้และค่าใช้จ่าย - ยอดขายที่ไปเปิดบูทหรือยอดขายในงาน Event - ประมาณการงบการเงินในอนาคต - การวิเคราะห์และคาดการณ์อนาคตรายได้จากการลงทุน - เปรียบเทียบงบประมาณ(Budgeting) กับผลดำเนินการจริง (Actual)
6.การเขียนรายงานทางบัญชีการเงินเพื่อเสนอต่อฝ่ายบริหาร - ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยๆในการทำรายงาน - Case Study ในการเขียนรายงาน
7. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|