Emotional Intelligence: ทักษะที่นักบัญชียุคใหม่ต้องมี

โดย

 


 
Emotional Intelligence: ทักษะที่นักบัญชียุคใหม่ต้องมี

 

     องค์ประกอบสำคัญของ EI สำหรับนักบัญชี
     1. การตระหนักรู้ในตนเอง (Self-awareness)
          
1.1 นักบัญชีต้องเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง
          1.2 สามารถระบุจุดแข็งและจุดอ่อนได้อย่างชัดเจน เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
          1.3 รวมถึงรู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียดในการทำงาน

     2. การจัดการอารมณ์ (Self-management)
          2.1 ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ภายใต้สถานการณ์กดดัน เช่น
          2.2 การรับมือกับงานเร่งด่วนในช่วงปิดงบ
          2.3 การจัดการความเครียดเมื่อพบข้อผิดพลาดในรายงานการเงิน
          2.4 การรักษาความเป็นมืออาชีพเมื่อต้องทำงานล่วงเวลา

     3. การเข้าใจผู้อื่น (Social awareness)
          3.1 ความสามารถในการอ่านและเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น ซึ่งสำคัญในการ:
          3.2 ทำงานร่วมกับทีมและแผนกอื่นๆ
          3.3 สื่อสารกับลูกค้าและผู้บริหาร
          3.4 รับรู้ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลาย

     4. การบริหารความสัมพันธ์ (Relationship management)
          4.1 ทักษะในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน โดย:
          4.2 สื่อสารข้อมูลทางการเงินให้เข้าใจง่าย
          4.3 จัดการความขัดแย้งอย่างมืออาชีพ

     การพัฒนา EI สำหรับนักบัญชี
     วิธีการพัฒนา EI
     1. ฝึกสังเกตและบันทึกอารมณ์ของตนเองในสถานการณ์ต่างๆ
     2. ฝึกรับฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ (Active Listening)
     3. พัฒนาทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
     4. เรียนรู้เทคนิคการจัดการความเครียด
     5. ขอความคิดเห็นและฟีดแบ็คจากเพื่อนร่วมงาน

     ประโยชน์ของ EI ต่อวิชาชีพบัญชี
     เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับผู้อื่น พัฒนาภาวะผู้นำและโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ สร้างความไว้วางใจจากลูกค้าและผู้บริหาร ลดความเครียดและความขัดแย้งในที่ทำงาน เพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน

FaLang translation system by Faboba