Emotional Intelligence: ทักษะที่นักบัญชียุคใหม่ต้องมี
โดย
 |
| |
Emotional Intelligence: ทักษะที่นักบัญชียุคใหม่ต้องมี
|
องค์ประกอบสำคัญของ EI สำหรับนักบัญชี 1. การตระหนักรู้ในตนเอง (Self-awareness) 1.1 นักบัญชีต้องเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง 1.2 สามารถระบุจุดแข็งและจุดอ่อนได้อย่างชัดเจน เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 1.3 รวมถึงรู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียดในการทำงาน
2. การจัดการอารมณ์ (Self-management) 2.1 ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ภายใต้สถานการณ์กดดัน เช่น 2.2 การรับมือกับงานเร่งด่วนในช่วงปิดงบ 2.3 การจัดการความเครียดเมื่อพบข้อผิดพลาดในรายงานการเงิน 2.4 การรักษาความเป็นมืออาชีพเมื่อต้องทำงานล่วงเวลา
3. การเข้าใจผู้อื่น (Social awareness) 3.1 ความสามารถในการอ่านและเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น ซึ่งสำคัญในการ: 3.2 ทำงานร่วมกับทีมและแผนกอื่นๆ 3.3 สื่อสารกับลูกค้าและผู้บริหาร 3.4 รับรู้ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลาย
4. การบริหารความสัมพันธ์ (Relationship management) 4.1 ทักษะในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน โดย: 4.2 สื่อสารข้อมูลทางการเงินให้เข้าใจง่าย 4.3 จัดการความขัดแย้งอย่างมืออาชีพ
การพัฒนา EI สำหรับนักบัญชี วิธีการพัฒนา EI 1. ฝึกสังเกตและบันทึกอารมณ์ของตนเองในสถานการณ์ต่างๆ 2. ฝึกรับฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ (Active Listening) 3. พัฒนาทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 4. เรียนรู้เทคนิคการจัดการความเครียด 5. ขอความคิดเห็นและฟีดแบ็คจากเพื่อนร่วมงาน
ประโยชน์ของ EI ต่อวิชาชีพบัญชี เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับผู้อื่น พัฒนาภาวะผู้นำและโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ สร้างความไว้วางใจจากลูกค้าและผู้บริหาร ลดความเครียดและความขัดแย้งในที่ทำงาน เพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน
|
|
|