5 To-Do List ก่อนปิดบัญชีประจำปี

โดย

 


 
5 To-Do List ก่อนปิดบัญชีประจำปี

 
     1. อ่านสัญญาให้ละเอียด
          • เพื่อให้มั่นใจว่าบันทึกรายการครบถ้วน : สัญญาอาจมีเงื่อนไขที่ทำให้เกิดรายได้หรือค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ได้รับการบันทึก
          • เพื่อประเมินผลกระทบต่อผลประกอบการ : สัญญาบางฉบับอาจมีเงื่อนไขที่ซับซ้อน ซึ่งส่งผลต่อการคำนวณกำไรขาดทุน
          • เพื่อประเมินความเสี่ยงทางการเงิน : เช่น สัญญาเงินกู้ที่มีเงื่อนไขผูกพันทางการเงิน หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข อาจส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัท

     2. ตรวจนับสินทรัพย์
          • ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล : เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ในงบการเงินตรงกับความเป็นจริง
          • ควบคุมการเคลื่อนย้าย : เพื่อควบคุมสินทรัพย์ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายที่ไม่เหมาะสม จนเป็นผลให้การแสดงรายการในงบการเงินที่ปิดบัญชีและมูลค่าของรายการสอดคล้องกับความจริง

     3. กระทบยอดกับข้อมูลภาษี
          • ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล : การกระทบยอดกับฐานข้อมูลทางภาษี นำมาใช้เป็นการสอบทานข้อมูลว่าได้จดบันทึกรายการครบถ้วนหรือไม่
          • ประเมินรายได้เพิ่มเติม : แม้จะกระทบยอดแล้วแต่ยังสรุปไม่ได้ว่ารายได้ทางภาษีครบถ้วนหรือไม่ ต้องประเมินรายได้เพิ่ม เพื่อบันทึกภาษีเงินได้นิติบุคคลในงบกำไรขาดทุน และตั้งรายการภาษีค้างจ่ายให้ถูกต้อง ตามเกณฑ์คงค้างในการปิดบัญชี

     4. ติดตามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้อง
          • เพื่อให้ข้อมูลถูกต้อง : ฝ่ายบัญชีต้องขอข้อมูลแผนธุรกิจและวิธีจัดการปัญหาจากฝ่ายจัดการ เพื่อให้แสดงรายการข้อมูลได้ตรงตามข้อเท็จจริง
          • แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม : การประชุมภายในเพื่อรายงานความก้าวหน้าของธุรกิจ เป็นแหล่งข้อมูลที่ฝ่ายบัญชีต้องบรรจุไว้ในแผนดำเนินการเพื่อปิดบัญชีด้วย

     5. คำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล
          การปิดบัญชีประจำปี ต้องรวมการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามเงื่อนไขของประมวลรัษฎากรด้วย ซึ่งผู้รับผิดชอบต้องมีความรู้ทางด้านภาษีอย่างแม่นยำในเงื่อนไขต่างๆ ที่แตกต่างกับทางบัญชี
    
     

FaLang translation system by Faboba