|
ลดช่องว่าง Generation Gap เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดใหม่
|
“ห่านคู่” มีอายุกว่า 7 ทศวรรษ เป็นแบรนด์สินค้าที่อยู่คู่ผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างยาวนาน มีผู้บริหารส่งต่อจนมาถึง Generation 3 โดยมีคุณคุณากร ธนสารสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานไทยแลนด์ นิตติ้ง จำกัด หลานชายของคุณปู่เจือ ธนสารสมบัติ และอากู๋วิกิจ ธนสารสมบัติ ผู้บุกเบิกในยุคแรก คุณคุณากรคือ Gen หลานที่นำพากิจการเสื้อยืดแบรนด์ห่านคู่ที่มีมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ รุ่นคุณพ่อและคุณอา (คุณนพดล ธนสารสมบัติ และคุณปรีชา ธนสารสมบัติ) ไปปักธงในพรมแดนการค้าใหม่ ทั้งในด้านการจัดจำหน่ายที่ย้ายสนามสู่ Modern Trade ในด้านสินค้าก็มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทันกระแส รวมถึงการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดระดับไวรัล และการออกสินค้าคอลเลกชันพิเศษในลักษณะ Collaboration กับแบรนด์ต่างๆ เช่น นันยาง, บาร์บีคิว พลาซ่า, Carnival ไปจนถึงเครื่องดื่มระดับโลกอย่างคาราบาว “ต้องบอกว่าแบรนด์ห่านคู่เป็นหนึ่งใน Iconic Brand ที่อยู่มานานในเมืองไทย คนมักจะมองว่าห่านคู่เป็นแบรนด์เก่าแก่ ในมุมหนึ่งภาพความเก่ามันติดอยู่กับแบรนด์ เราต้องคิดบวกและชวนทีมงานให้มาลงมือทำ ปรับให้กลายเป็นแบรนด์ร่วมสมัยได้ ผมอยากให้นึกถึงเสื้อยืดแล้วคิดถึงเรา คือไม่ว่าคุณจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหน เราก็จะมีเสื้อยืดที่เหมาะกับคุณ เราพยายามเข้าใจว่าวิถีชีวิตของแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน กลุ่มคนทำงาน หรือกลุ่มที่เป็นนักเรียน ก็มีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน ตอนแรกเราเริ่มด้วยสมมติฐานว่าแบรนด์ห่านคู่สามารถจะปรับให้เข้ากับทุกคนได้ไหม เราจึงเริ่มออกเดินทางและปรับตัวด้วยการลงมือทำเป็นคอลเลกชันย่อยๆ ออกมา เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่ม เราทดลองตั้งแต่ปรับเนื้อผ้าให้เป็นแบบ Super Soft ที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความนุ่มของผ้า เพิ่มนวัตกรรม Micropore ซึ่งช่วยเรื่องระบายอากาศ ระบายความร้อน ออกเสื้อยืดที่มีการลดกลิ่น Anti-Bacterial เพื่อช่วยให้คนใส่รู้สึกสดชื่นขึ้น ต้องเข้าใจในสิ่งที่ลูกค้าไม่ได้บอกเราตรงๆ ต้องคอยสังเกตว่าผู้บริโภคใช้ชีวิตแบบไหน เขาใส่สินค้าของเราอย่างไร อะไรที่เราจะทำเพิ่มให้เขาได้บ้าง ยุคนี้จะไปขยายในรูปแบบเดิมไม่ได้แล้ว เพราะเวลาเปลี่ยน องค์ประกอบต่างๆ ก็เปลี่ยนตาม เราพบว่าเราไม่ได้คุยกับคน Generation เดิม แต่แบรนด์ห่านคู่ของเราคุยกับคนหลาย Generation ทั้งคนรุ่น Baby Boomer, X, Y, Z และ Alpha ความยากของยุคนี้ คือ ลูกค้ามีความต้องการหลากหลายมากขึ้น เราจะต้องเปลี่ยนตามตลาดให้ทัน ผมมองว่าคุณภาพของสินค้าเกิดมาจากการที่พนักงานเห็นคุณค่าของงานที่ทำ ซึ่งคุณค่านี้ผมไม่ได้สร้างขึ้น แต่ทีมงานทุกคนเป็นคนสร้าง หากพวกเขารู้สึกผูกพันและรักห่านคู่ การกระทำของพวกเขาย่อมใส่ใจและเต็มใจที่จะส่งมอบสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้า ผมจึงให้ความสำคัญกับพนักงานมาก”
บางส่วนจากบทความ : ลดช่องว่าง Generation Gap เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดใหม่ โดย : กองบรรณาธิการ / Section : - / Column : Cover Story อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่... วารสาร HR Society ปีที่ 22 ฉบับที่ 259 เดือนกรกฎาคม 2567
|
|