“การสื่อสาร” หัวใจสำคัญ ของการสร้างองค์กร แบรนด์ โปรดักต์

โดย

 


 
“การสื่อสาร” หัวใจสำคัญ ของการสร้างองค์กร แบรนด์ โปรดักต์


     HR Society Magazine ฉบับเดือนมีนาคมนี้ คุณอุ้ม-สุขอาริยาภา คะกิจ Founder & Strategy แห่ง Brand Communication Agency ผู้บริหารคนเก่งที่เชี่ยวชาญในเรื่อง Branding อันดับต้นๆ ของเมืองไทย เล่าถึงเรื่องราวการบริหารจัดการองค์กร วิธีคิดเกี่ยวกับการสื่อสารเรื่องแบรนด์ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่มีค่ามากในยุคที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของแบรนด์ได้ สำหรับผู้บริหารองค์กรหรือคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ และกำลังสนใจเรื่องการสื่อสารและการสร้างแบรนด์ คุณไม่ควรพลาดบทสัมภาษณ์ของเธอ

Branding Communication Trends

     “แนวโน้มการสื่อสารเรื่องแบรนด์ในอนาคต อุ้มคิดว่าจะเป็นการสื่อสารอะไรก็ได้ที่ย่อยกลุ่ม Target ให้เล็กที่สุด การจะครองโลกในยุคนี้ไม่ต้อง Mass แต่ต้อง Segmentation (Market Segmentation คือ การแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ตามคุณสมบัติ) เพราะยิ่งคุณหาฐานลูกค้าที่คุณจะสื่อสารแบบ Touch Point ได้ลึกเท่าไหร่ การสื่อสารของคุณก็ยิ่งทรงพลังมากขึ้นเท่านั้น

     ทุกวันนี้องค์กรมักจะทำการสื่อสารในรูปแบบเดียว เป็นลักษณะแบบหว่านไปก่อน หรือที่เรียกกันว่า Mass Awareness แล้วค่อยให้ Mass Awareness ขยายการรับรู้ ผลลัพธ์ คือ จะเกิด Engagement เกิด Conversion แล้วก็ขายของแค่นิดเดียว

     แต่ถ้าเป็นวิธีการใหม่ ให้คิดจากการขายให้ลูกค้ากลุ่มเล็กก่อน แล้วทำให้ลูกค้ากลุ่มเล็กเป็น Word (World) of Mouth ของคุณให้ได้ เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าในทุกวันนี้ไม่ได้อยากฟังว่าแบรนด์พูดอะไร เพราะแบรนด์ไม่มีทางพูดถึงตัวเองที่ไม่ดี แต่ลูกค้าอยากฟังว่าเพื่อนเขาพูดถึงแบรนด์นี้ว่าอย่างไร

บริหารองค์กรด้วย Mindset

     “อุ้มให้พนักงานทุกคนเรียนรู้เรื่องของ Mindset เพราะถ้าคุณมี Mindset ที่ดี ชีวิตของคุณจะไปได้ไกลมาก ในทางกลับกัน สิ่งที่เป็นอุปสรรคของคน คือ มี Mindset ที่บล็อกตัวเอง คือคุณไม่ต้องเก่งในเรื่องนั้นหรืองานด้านนั้นมากก็ได้ คุณแค่ดีกับมันระดับหนึ่ง เพราะท้ายที่สุดเรื่องที่คุณเก่ง พรุ่งนี้คุณอาจจะเป็นคนที่ไม่เก่งแล้วก็ได้

     บางคนบอกว่า Mindset เป็นสิ่งที่เปลี่ยนยาก แต่อุ้มว่ามันไม่ยากถ้าคุณพร้อมจะเปลี่ยน ถามว่าใครเป็นคนแรกที่ได้ยินเสียงของเรา ก็คือตัวเราใช่ไหม! สมมติวันนี้เราพูดว่าการเงินเป็นเรื่องยากมาก ทำไม่ได้ ทำไม่เป็น ไม่รู้จะศึกษาอย่างไร แล้วบล็อกตัวเองด้วยเสียงที่ได้ยิน แต่ไม่พร้อมพัฒนาก็ไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าเราบอกว่าวันนี้ต้องทำได้ วันนี้ลองทำหน่อย มันก็อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือฟังเสียงตัวเอง ทักษะสำคัญที่สุดไม่ใช่เรื่องการพูด การเขียน การคิด แต่เป็นการฟัง นี่คือทักษะของเราที่มีตั้งแต่เกิด วิธีตรวจสอบว่าเสียงนั้นถูกต้องไหม ให้ดูว่ามันนำพาชีวิตเราให้ดีขึ้นไหม ถ้ามันทำให้ชีวิตเราดีขึ้นและไม่กระทบกับคนอื่น นั่นคือสิ่งที่ถูกต้อง”

 

บางส่วนจากบทความ : “การสื่อสาร” หัวใจสำคัญ ของการสร้างองค์กร แบรนด์ โปรดักต์
โดย : กองบรรณาธิการ / Section : - / Column : Cover Story
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่...วารสาร HR Society ปีที่ 22 ฉบับที่ 255 เดือนมีนาคม 2567

 
 
FaLang translation system by Faboba