ทำไมโปรแกรมการยกย่องชื่นชมพนักงาน (Recognition Programs) จึงมีความสำคัญมากขึ้น ในการทำงานยุคปัจจุบัน
โดย
01 March 2024 2:30 pm
ทำไมโปรแกรมการยกย่องชื่นชมพนักงาน (Recognition Programs) จึงมีความสำคัญมากขึ้น ในการทำงานยุคปัจจุบัน
ในยุคสมัยที่การทำงานเต็มไปด้วยการแข่งขันและมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว การเก็บรักษาพนักงานที่มีผลงานดี ให้อยู่ทำงานและมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการเติบโตขององค์กรนั้น ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ ซึ่งเครื่องมือที่สร้างแรงจูงใจในการทำงานและสร้างความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานของพนักงาน นั่นก็คือ เรื่องของค่าจ้างเงินเดือน! ดังนั้น เครื่องมือที่ต้องเข้ามาเสริมเพิ่ม ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากในการบรรลุผลลัพธ์ดังกล่าว ก็คือ โปรแกรมการชื่นชมและยกย่องพนักงาน (Recognition Programs)
ทำไมองค์กรควรมีโปรแกรมการยกย่องชมเชยพนักงาน
ยกระดับขวัญกําลังใจและความภาคภูมิใจ : การยกย่องชมเชยต่อความช่วยเหลือ สร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและได้รับการยอมรับ นําไปสู่ขวัญกําลังใจพนักงานที่สูงขึ้น และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรมากขึ้น
ผลักดันให้มีผลการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น : เมื่อพนักงานรู้สึกว่าได้รับการยกย่องและมีคุณค่า พวกเขาจะมีส่วนร่วมในงานมากขึ้น และพยายามทำงานหนักขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมาย
ส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ : โปรแกรมการยกย่องชมเชย สามารถออกแบบเพื่อเน้นเสริมพฤติกรรมเฉพาะที่สอดคล้องกับค่านิยมของบริษัท ซึ่งช่วยก่อร่างสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีและมีผลิตภาพมากขึ้น
เพิ่มการรักษาพนักงานและการสรรหาบุคลากร
ลดอัตราการลาออก : พนักงานที่รู้สึกมีคุณค่าและได้รับการยกย่องชมเชย จะมีแนวโน้มลาออกจากงานน้อยลง ช่วยลดอัตราการลาออกที่สูงเกินไป
ดึงดูดบุคลากรฝีมือเยี่ยม : โปรแกรมการยกย่องชมเชยที่แข็งแกร่ง สามารถใช้เป็นจุดแตกต่างในการดึงดูดบุคลากรใหม่ โดยเฉพาะเมื่อผู้สมัครงานให้ความสำคัญกับงานที่มีความหมายและวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
สร้างภาพลักษณ์นายจ้างที่ดี : โปรแกรมการยกย่องชมเชยที่มีประสิทธิภาพและสื่อสารต่อสาธารณะ สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทในฐานะนายจ้างที่น่าปรารถนา ดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณภาพ
ปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและผลิตภาพ
ส่งเสริมความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม : โปรแกรมการยกย่องชมเชย สามารถกระตุ้นให้เกิดการยกย่องชมเชยระหว่างเพื่อนร่วมงานและการทำงานเป็นทีม นําไปสู่การสื่อสารและความร่วมมือภายในทีมที่ดีขึ้น
สนับสนุนนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ : การยกย่องความคิดสร้างสรรค์และความสำเร็จด้านนวัตกรรม สามารถกระตุ้นให้พนักงานคิดนอกกรอบและสร้างมุมมองใหม่ๆ
เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า : พนักงานที่มีแรงจูงใจและมีส่วนร่วมกับองค์กรสูง ซึ่งเป็นผลจากโปรแกรมการยกย่องชมเชย นําไปสู่บริการลูกค้าที่ดีขึ้นและความพึงพอใจของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น
ตัวอย่างโปรแกรมการยกย่องชมเชย ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน เช่น
Peer to Peer Recognition เป็นการยกย่องชมเชยแบบเพื่อนร่วมงานต่อเพื่อนร่วมงานกันเอง
รางวัลพนักงานบริการดีเด่น ต้องมีการกำหนดแนวทางที่ถูกต้องและชัดเจน มีตัวชี้วัดที่วัดได้จริง
Performance-based Awards มอบให้พนักงานที่ทำผลงานเกินเป้าหมายอย่างโดดเด่น หรือสามารถบรรลุเป้าหมายที่สำคัญๆ ได้
Social Recognition หรือการยกย่องชมเชยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook Workplace, Line Group, Instagram เป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการเสริมสร้างขวัญกําลังใจและการมีส่วนร่วมของพนักงาน
รางวัลพนักงานดีเด่นแห่งปี : มอบให้แก่พนักงานคนเดียวที่มีส่วนช่วยเหลือและทุ่มเทให้กับบริษัทอย่างโดดเด่นมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา
บางส่วนจากบทความ : พลังแห่งการชื่นชม : ทำไมโปรแกรมการยกย่องชื่นชมพนักงาน (Recognition Programs) จึงมีความสำคัญมากขึ้นในการทำงานยุคปัจจุบัน โดย : ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร / Section : HRM/HRD / Column : ครบเครื่องเรื่องค่าตอบแทน อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่...วารสาร HR Society ปีที่ 22 ฉบับที่ 255 เดือนมีนาคม 2567