|
ทำไม?ต้องใช้ Excel ทำ Data Analytics
|
PRO: ใช้งานง่าย รวดเร็ว สามารถเรียนรู้ได้ง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ และต่อยอดเข้ากันได้กับหลายโปรแกรม CON: ไม่เหมาะกับการใช้งานร่วมกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่
Intro รู้หรือไม่ว่า? Microsoft Excel สามารถทำอะไรได้มากกว่า แค่จัดเก็บข้อมูล คำนวณตัวเลข หรือนำเสนอข้อมูล แต่คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และหาจุดเชื่อมโยงของข้อมูล เพื่อหาสาเหตุของปัญหา และที่มาของข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้มองเห็นภาพของธุรกิจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
5 Functions of Excel Data Analytics 1. Conditional Formatting ตัวช่วยในการจัดการรูปแบบการแสดงผลข้อมูลตามเงื่อนไขที่กำหนด และสามารถดูแนวโน้มของข้อมูลได้อย่างง่ายดายโดยแบ่งเป็นสีหรือสัญลักษณ์ก็ได้
2. VLOOKUP เครื่องมือช่วยค้นหาข้อมูลจากตารางหรือช่วงของข้อมูล มาแสดงผลตามเงื่อนไขที่เราสามารถกำหนดได้ แต่มีข้อจำกัดในการค้นหาข้อมูลได้แบบแนวตั้งหรือแนวคอลัม =VLOOKUP(lookup_value; table_array; col_index_num; [range_lookup])
3.XLookup การทำงานมีลักษณะคล้ายคลึงกับ VLOOKUP แต่จะมีความพลิกแพลงได้มากกว่า ช่วยให้สามารถค้นหาข้อมูลได้ทั้งตารางในลักษณะแนวตั้งและแนวนอน จุดเด่นอีกอย่างคือทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กกว่าและรวดเร็วกว่าอีกด้วย =XLOOKUP(lookup_value, lookup_array, return_array, [if_not_found], [match_mode], [search_mode])
4.Pivot Table / Power Pivot เครื่องมือในการสรุปข้อมูลจำนวนมากในรูปแบบตารางหรือทำเป็นกราฟหลากหลายรูปแบบ เพื่อทำรายงานพร้อมนำเสนอข้อมูลรายสัปดาห์ / รายเดือน รายไตรมาส หรือ รายปีได้ พลาดไม่ได้เลยสำหรับสายงานวิเคราะห์ข้อมูล กับฟังก์ชั่น Power Pivot ที่รองรับข้อมูลจำนวนมากๆ
5.What-if Analysis เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความน่าจะเป็นจากสถานการณ์ต่างๆ โดยในปัจจุบันนิยมวิเคราะห์จาก สถานการณ์สมมุติ (Scenario) และ การค้นหาค่าเป้าหมาย (Goal Seek) เพื่อหาผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นและวางแผนงานได้ล่วงหน้า
|