สื่อสารในงานบริการอย่างไร? ให้ได้ใจลูกค้า 4 ประเภท
โดย
|
|
สื่อสารในงานบริการอย่างไร? ให้ได้ใจลูกค้า 4 ประเภท
|
เป็นปกติที่ผู้ให้บริการจะพบเจอกับลูกค้าที่หลากหลาย บางคนดูยุ่งอยู่ตลอดเวลา บางคนเข้าถึงง่าย บางคนไม่ค่อยแสดงออก หรือบางคนต้องการข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งแต่ละประเภทต่างก็มีวิธีการหรือแนวทางในการรับมือที่ต่างออกไป แล้วจะทำอย่างไรให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าอย่างเห็นผลและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้ธรรมนิติมี “สื่อสารในงานบริการอย่างไร? ให้ได้ใจลูกค้า 4 ประเภท” ดังนี้
1. ลักษณะลูกค้า: ชอบพูดแทรก ไม่ค่อยฟัง พูดโทรศัพท์ด้วย ทำอย่างอื่นด้วย ดูยุ่งอยู่เสมอ หรือมักพูดอย่าง ตรงไปตรงมา ไม่ค่อยสุภาพ แนวทางการสื่อสาร: แสดงความใส่ใจ สุภาพอ่อนโยน เป็นผู้ฟังที่ดี ใช้ถ้อยคำชัดเจน สื่อข้อมูลให้เข้าใจตรงกัน ท่าทางสอดคล้องกับคำพูด 2. ลักษณะลูกค้า: ดูตื่นเต้น กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ เป็นคนเปิดเผย เข้าถึงง่าย แสดงออกเมื่อเห็นด้วยกับเรา มองเรื่องต่าง ๆ ในแง่บวกเสมอ แนวทางการสื่อสาร: ใช้ถ้อยคำที่สุภาพอ่อนโยน ตอบกลับอย่างสร้างสรรค์ แสดงความยืดหยุ่น อะลุ่มอล่วย พร้อมให้อภัย ไม่ถือโกรธ 3. ลักษณะลูกค้า: สุขุม เยือกเย็น ทำอะไรอย่างระมัดระวัง ไม่ค่อยแสดงออก แต่ต้องการคำตอบที่ชัดเจน แนวทางการสื่อสาร: ฟังมากกว่าพูด ตอบเมื่อถูกถาม พูดอย่างใจเย็น เป็นขั้นตอนและชัดเจน พูดในเรื่องที่ตัวเองชำนาญ 4. ลักษณะลูกค้า: ใช้เหตุและผล ทำทุกอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน ละเอียดรอบคอบ ต้องการข้อมูล แนวทางการสื่อสาร: เพิ่มการสื่อสารแบบเขียน คุยในรายละเอียดให้ชัดเจน อ้างถึงข้อกำหนดหรือกฎระเบียบ ไม่พูดความคิดเห็นหรือสิ่งลอย ๆ
|
|
|