เสาหลัก 4 ประการ ในการออกแบบและวางระบบบริหารค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และแข่งขันได้
โดย
|
เสาหลัก 4 ประการ ในการออกแบบและวางระบบบริหารค่าตอบแทน
|
เงินเดือนและค่าตอบแทนเป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับพนักงานที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน เพราะนี่คือปัจจัยที่องค์กรมอบให้เพื่อ ตอบแทนการทำงานของพนักงาน และในมุมขององค์กรเอง ผู้บริหารบางส่วนมองว่า เงินเดือนและค่าตอบแทนนั้นเป็นต้นทุ นที่สำคัญของการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งต้องบริหารจัดการให้ดีเพื่อไม่ให้สูงจนเกินไป แต่ก็มีผู้บริหารบางส่วนที่มองว่า เงินเดือนและค่าตอบแทนเป็นเหมือนเงินที่องค์กรลงทุนเพื่อหาพนักงานมือดีๆ เข้ามาทำงานให้ เพื่อให้เขาสร้างผลงานที่ดี ให้กับองค์กร ดังนั้น ผู้บริหารกลุ่มนี้ก็จะยินดีจ่ายในอัตราที่สูงเพื่อให้ได้คนที่เก่งๆ เข้ามาทำงานและสร้างผลตอบแทนใน การลงทุนสำหรับเงินก้อนนี้ได้อย่างคุ้มค่า
แต่ไม่ว่าจะมีมุมมองแบบใดก็ตาม เราต้องมีการออกแบบระบบบริหารจัดการค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนพนักงานให้เกิด ความเป็นธรรมให้มากที่สุด เนื่องจากถ้าพนักงานรู้สึกว่า องค์กรบริหารค่าจ้างเงินเดือนไม่เป็นธรรมแล้ว เขาจะรู้สึกว่า แค่เรื่องเงินเดือนค่าจ้าง องค์กรยังบริหารจัดการอะไรไม่ได้เลย ดังนั้น พนักงานเองก็จะทำงานแบบขอไปที เอาแค่ที่ตนเอง คิดว่าคุ้มกับเงินที่ได้ก็พอ ไม่ทุ่มเทให้งาน และไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน
ในการออกแบบและวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน ค่าตอบแทนต่างๆ ขององค์กรจะต้องคำนึงถึงหลักการดังต่อไปนี้เพื่อให้ เกิดความเป็นธรรมในทุกๆ ด้าน ทั้งต่อพนักงาน ต่อองค์กร และต่อผลงานของพนักงาน อีกทั้งยังเพื่อตอบวัตถุประสงค์ หลักของการบริหารค่าตอบแทนก็คือ เป็นระบบที่สามารถดึงดูด เก็บรักษา และสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับคนเก่งๆ ในองค์กรได้อย่างดี
โดยแนวทางและหลักปฏิบัติในการออกแบบและวางระบบบริหารค่าตอบแทนที่ดีจะต้องประกอบไปด้วย 4 เสาหลักต่อไปนี้
1. Internal Consistency พนักงานในองค์กรจะต้องรู้สึกว่าค่าตอบแทนที่ได้นั้นมีความเป็นธรรมเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ ที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกันหรือต่างตำแหน่ง โดยมีคำอธิบายและหลักการในการแบ่งและจัดลำดับความยากง่ายของ ตำแหน่งงานต่างๆ ในองค์กรเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดอัตราค่าตอบแทนที่จ่ายในองค์กร ตำแหน่งไหนที่งานมีความยาก มีความรับผิดชอบสูง และมีผลกระทบต่อความสำเร็จขององค์กรมาก ก็จะได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่า ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญ ในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือนและค่าตอบแทนอื่นๆ ในองค์กรให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด
2. External Competitiveness ค่าตอบแทนสามารถแข่งขันกับตลาดหรือคู่แข่งของเราได้ โดยองค์กรจำเป็นอย่างยิ่ง ในการหาข้อมูลการจ่ายค่าจ้างในตลาด และวิเคราะห์การจ่ายค่าจ้างของตลาดเทียบกับขององค์กรว่าอยู่ในระดับใด แข่งได้ หรือไม่ และต้องปรับเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในการว่าจ้างพนักงานฝีมือดีเข้ามาทำงาน ซึ่งเครื่องมือสำคัญก็ คือ การสำรวจค่าจ้างเงินเดือนและสวัสดิการ
3. Employee Contribution ระบบค่าตอบแทนขององค์กรจะต้องตอบแทนความทุ่มเทของพนักงานโดยสอดคล้องกับ ผลงานที่ทำได้ ใครที่สร้างผลงานที่ดีกว่าก็ต้องได้รับรางวัลตอบแทนที่มากกว่าคนที่ทำผลงานได้น้อยกว่า องค์กรจะต้องมี การออกแบบรางวัลผลงานให้กับพนักงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเงินเดือนตามผลงาน โบนัสตามผลงาน หรือ ค่าตอบแทนจูงใจต่างๆ (Incentive)
4. Administration เมื่อทุกปัจจัยข้างต้นถูกออกแบบมาอย่างดีแล้ว สิ่งสำคัญที่จะต้องทำต่อไปก็คือ การบริหารระบบ เหล่านี้ให้ทันสมัยและแข่งขันได้ตลอดเวลา โดยโครงสร้างค่าจ้าง โครงสร้างเงินเดือน ระบบการให้รางวัลผลงาน ฯลฯ จะต้องได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอว่ายังแข่งขันได้ และยังคงสามารถทำให้พนักงานในองค์กรของเรารู้สึกถึงความเป็นธรรม และมีแรงจูงใจในการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
บางส่วนจากบทความ “เสาหลัก 4 ประการ ในการออกแบบและวางระบบบริหารค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และแข่งขันได้” อ่านบทความเต็มได้ใน... วารสาร HR Society magazine ปีที่ 18 ฉบับที่ ฉบับที่ 221 เดือนกรกฎาคม 2564 |
|
HRM/HRD : ครบเครื่องเรื่องค่าตอบแทน : ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร วารสาร : HR Society Magazine กรกฎาคม 2564 |
|
|