“Team Management” 6 วิธีการบริหารทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ
โดย
|
1. Encourage teamwork พยายามสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างกัน แสดงให้เห็นว่าทุกคนมีความสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของทีม หากมีงานที่ต้องตัดสินใจ หัวหน้าควรรับฟังความคิดเห็นจากทุกคน และเมื่อมีการอัพเดตรายละเอียดของงานต้องแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับรู้อย่างทั่วถึง
2. Focus on solutions ในสถานการณ์คับขัน อาจเกิดปัญหาในงานมากขึ้น จึงต้องอาศัยความรวดเร็ว เร่งรีบ เพื่อจัดการให้ทันสถานการณ์ ดังนั้น โอกาสเกิดความผิดพลาดอาจมากกว่าปกติ หัวหน้าควรหาวิธีรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น และแนะแนวทางการทำงานให้มี ประสิทธิภาพสูงสุด
3. Always Give feedback การให้ Feedback เป็นสิ่งสำคัญที่หัวหน้างานจำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสะท้อนการทำงาน เป็นเครื่องมือหลักใน การพัฒนา หากละเลยการให้ Feedback จะส่งผลให้พลาดความต้องการ ปัญหา หรืออุปสรรค์ต่างๆ ที่ลูกทีมกำลังเผชิญอยู่ และจะไม่สามารถพัฒนาทีมได้อย่างตรงจุด
4. Build team confidence ในฐานะหัวหน้างานสิ่งสำคัญคือ การทำให้ทีมเห็นเป้าหมาย และสื่อสารเพื่อเกิดความเข้าใจร่วมกัน และแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้ทีมมีความมั่นใจว่าสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่นั้น จะนำไปสู่ผลลัพท์ ที่ดีในอนาคต
5. Re-energize your team ในตอนเช้าก่อนเริ่มทำงาน ควรกล่าวทักทายให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทีม และความรู้สึกสดใส ในการทำงานตลอดวัน หากมีเวลาว่างหัวหน้าควรหากิจกรรมเล็กๆ ให้คนในทีมได้ร่วมสนุก เพื่อเป็นการผ่อนคลายระหว่าง การทำงาน
6. Rotate team functions เปิดโอกาสให้คนในทีมได้สลับหน้าที่ เพื่อฝึกทักษะใหม่ และเพิ่มความหลากหลายในงาน เมื่อเกิดกรณีคับขันทุกคนจะ สามารถทำงานต่อไปได้อย่างไม่ติดขัด นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนงานจะช่วยลดความเบื่อหน่ายในงานได้อีกด้วย
|
เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : “Team management” 6 วิธีการบริหารทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|