วางแผนธุรกิจให้รอบด้าน ด้วย Business Model Canvas
โดย
|
Business Model Canvas เป็น เครื่องมือที่ช่วยออกแบบโมเดลธุรกิจผ่านปัจจัยทั้ง 9 ด้าน ซึ่งถูกมองว่าครอบคลุมส่วนสำคัญๆ ต่อธุรกิจทุกประเภท โดยปัจจัยทั้ง 9 ด้าน นั้นจะถูกเขียนบนหน้ากระดาษเพียงแผ่นเดียว โมเดลนี้ถูกคิดค้นโดย Alexander Osterwalder จากมหาวิทยาลัยโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
1. CS Customer Segments : กลุ่มลูกค้าของเราเป็นแบบไหน ธุรกิจตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้ากลุ่มเดียวหรือ หลายกลุ่ม
2. VP Value Propositions : การเสนอคุณค่า บริษัทมีจุดขายของสินค้าหรือบริการอย่างไร พยายามแก้ไขปัญหาของ ลูกค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้า
3. CH Channels : ช่องทางการขาย การกระจายสินค้าและบริการ สื่อ แพลตฟอร์ม รูปแบบ และวิธีในการสื่อสารไปถึงลูกค้า
4. CR Customer Relationships : ความสัมพันธ์กับลูกค้า วิธีในการรักษาลูกค้าฐานลูกค้า
5. RS Revenue Streams : กระแสรายได้จากการเสนอคุณค่าสินค้าและบริการที่ประสบความสำเร็จ รายได้ของธุรกิจ
6. KR Key Resources : ทรัพยากรหลัก สิ่งที่ต้องมี ต้องใช้ในการดําเนินธุรกิจ เช่น วัตถุสิ่งของ บุคลากร เงินทุน
7. KA Key Activities : กิจกรรมหลัก สิ่งที่สำคัญที่สุดที่บริษัทต้องทําเพื่อให้โมเดลธุรกิจอยู่ได้และประสบความสำเร็จ
8. KP Key Partners : พันธมิตรหลัก กิจกรรมหรือทรัพยากรบางอย่างที่ถูกส่งให้คนอื่นทำจากภายนอกองค์กร ช่วยป้อน วัตถุดิบและการช่วยขาย
9. CS Cost Structure : โครงสร้างต้นทุน ต้นทุนทั้งหมดของธุรกิจ
|
เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : วางแผนธุรกิจให้รอบด้าน ด้วย Business Model Canvas
|
|