ชนะใจลูกค้า ด้วย Empathy Map

โดย

 



การออกแบบโมเดลธุรกิจที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เข้าใจมุมมองของลูกค้า โดยใช้แผนภาพเจาะใจ (Empathy map)
เครื่องมือนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “ตัวแจกแจงคุณลักษณะของลูกค้าอย่างง่าย” ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจสภาพแวดล้อม
พฤติกรรม ปัญหา ความกังวล และความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น เพื่อผลิตสินค้าหรือให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างตรงจุด
โดยอาศัยการตอบคำถาม 6 ข้อต่อไปนี้

See : ลูกค้าเห็นอะไร จากสภาพแวดล้อมของเขา เพื่อน คนรอบข้างคือใคร เป็นอย่างไร คุณค่าที่ตลาดเสนอ เช่น ผู้หญิง
คนนี้หุ่นดีจัง, อบรมกับสถาบันฯนี้ราคาถูก

Hear : ลูกค้าได้ยินอะไร เพื่อน คนรอบข้าง ของเขาพูดอะไร คนที่มีอิทธิพล สื่อที่มีอิทธิพลต่อเขา เช่น คุณต้องลดน้ำหนัก
วิทยากรจากสถาบันฯนี้บรรยายดี

Think and Feel  : จากที่ได้เห็น ได้ยิน  ลูกค้าคิดและรู้สึกอย่างไร ความต้องการคืออะไร  อะไรที่สำคัญจริงๆสำหรับเขา
เช่น ฉันอยากลดน้ำหนัก 

Say and Do : พฤติกรรมที่ลูกค้าแสดงออก ทัศนคติเป็นอย่างไร สิ่งที่สนใจคืออะไร เช่น ฉันต้องลดน้ำหนัก ฉันทำได้

Pain : ปัญหา อุปสรรค ความกลัว กังวลของลูกค้าคืออะไร ความเสี่ยงที่เขาจะได้รับ เช่น งานเยอะไม่มีเวลาออกกำลังกาย

Gain : ผลประโยชน์ของลูกค้าคืออะไร สิ่งที่ต้องการทำให้สำเร็จ วัดความสำเร็จอย่างไร เช่น มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : ชนะใจลูกค้า ด้วย Empathy Map

 

 




FaLang translation system by Faboba