7 New Normal After COVID-19

โดย

 



1. Reverse Globalization

ฐานการผลิตจะเกิดกระบวนการโลกาภิวัตน์ย้อนกลับ จากเดิมที่ประเทศจีนคือฐานการผลิตขนาดใหญ่ของโลกนั้น ในอนาคต
การผลิตจะย้ายออกจากประเทศจีน กระจายไปสู่ท้องถิ่นต่างๆมากขึ้น สินค้าท้องถิ่นจะได้รับความสนใจมากขึ้น

2. Digital Takeover
พฤติกรรมของผู้คนจะปรับเข้าสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น ครอบคลุมด้วยเทคโนโลยี มีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่หลากหลาย
ในอนาคตอินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานและเข้าถึงได้ทุกที่

3. Emergence of Big Data
มีการนำข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มาบริหารจัดการหรือประมวลผล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ทั้งภาครัฐและ
เอกชน หรือในเชิงธุรกิจ

4. Elevated Health and Wellness
ผู้คนดูแลสุขภาพมากขึ้น เรื่องสุขอนามัยกลายเป็นกิจวัตรสำคัญ การปฏิบัติตัวในช่วงโควิด-19 จะกลายเป็นบรรทัดฐานและ
ความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งระบบสาธารณสุขและการแพทย์ของประเทศจะมีการพัฒนาคุณภาพและการเข้าถึง

5. Physical Distancing Continues
การรักษาระยะห่างทางสังคมจะยังคงอยู่ต่อไป ผู้คนยังคงระวังในการมีส่วนร่วมกับสังคมและมีความเคยชินในการอยู่บ้านมาก
ขึ้น มีการทำกิจกรรมเพื่อความสุขและความสนุกในบ้าน รวมทั้งพฤติกรรมการบริโภคจะปรับสู่รูปแบบ Online

6. Happiness is Redefined
มีการนิยามความสุขในรูปแบบใหม่ๆจากสิ่งรอบตัว เช่น การทำอาหาร การใช้เวลากับคนในครอบครัว เป็นต้น เกิดเทรนด์ใหม่
หรือความหลงใหลแบบใหม่ขึ้น

7. Prepare for the Next Disruption
จากเหตุการณ์โควิด-19 ผู้คนได้เรียนรู้และเตรียมพร้อมสำหรับรับมือกับวิกฤตในอนาคตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพึ่งพาตนเอง
หรือทักษะพื้นฐานในการใช้ชีวิต เช่น การรักษาระยะห่างทางสังคม, Work From Home เป็นต้น


อ้างอิง
https://positioningmag.com/1277341
https://marketeeronline.co/archives/162863


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : 7 New Normal After COVID-19

 

 




FaLang translation system by Faboba