เปิดมุมมองสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจแนวใหม่ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม

โดย

 


กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดมุมมองสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจแนวใหม่ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของ
สังคมและพฤติกรรมผู้ใช้บริการใช้ออนไลน์ในการดำเนินธุรกิจ รองรับทุกวิกฤตที่อาจเกิดขึ้น

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทุกภาคส่วน และสร้างความเสียหายต่อระบบ
เศรษฐกิจโลก การหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคส่งผลต่อลงทุนและการบริโภค ตลอดจน
เศรษฐกิจฐานรากได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการ ทั้งนี้คาดการณ์ว่าหลังวิกฤตโควิด-19 พฤติกรรมของผู้บริโภค
จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโลกของ Digital Transformation จะเข้ามาอย่างรวดเร็ว ระบบนิเวศของอี-คอมเมิร์ซจะเติบโต
อย่างก้าวกระโดด ทำให้หลายธุรกิจเริ่มให้ความสำคัญกับการทำอี-คอมเมิร์ซ ทั้งธุรกิจโลจิสติกส์ เดลิเวอรี่ ระบบการชำระเงิน
และระบบการขายสินค้าแบบอัตโนมัติ ผู้ประกอบการที่เริ่มปรับตัวและวางแผนสำรองในการดำเนินธุรกิจ รวมถึง
การเตรียมความพร้อมในการ Transform ธุรกิจ จะสามารถก้าวสู่ตำแหน่งที่ดีกว่าหรือก้าวเป็นผู้นำในยุคหลังโควิด-19 

เพื่อกระตุ้นให้เกิดโอกาสทางการตลาด และการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ใหม่ๆ ตลอดจนสร้างเครือข่ายทางการค้าและขยาย
โอกาสทางการตลาดของธุรกิจบริการสู่ภูมิภาค กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จึงได้จัดโครงการสร้างโอกาส
ทางการตลาดธุรกิจบริการ ปี 2563 เพื่อพัฒนาศักยภาพ เตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม
บริการ ตลอดจนเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรทั่วประเทศ โดยนำผู้ประกอบธุรกิจบริการกลุ่มเป้าหมาย เช่น สปา นวดเพื่อ
สุขภาพ กิจการดูแลผู้สูงอายุ ธุรกิจบริการสุขภาพ หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริการท่องเที่ยว
ต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจบริการเข้ากับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจำนวน 150 กิจการ เข้าร่วม
โครงการและผ่านขบวนการสร้างเครือข่ายสู่ภูมิภาค ตลอดจนการพัฒนาภาพลักษณ์ของธุรกิจให้เป็น 10 ต้นแบบธุรกิจบริการ
แนวใหม่ (New Business Model) เพื่อสร้างความโดดเด่นให้เป็นที่ดึงดูดผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น   

ธุรกิจบริการเป็นธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้านความพึงพอใจและความคาดหวัง สินค้าของธุรกิจบริการ
คือการขายประสบการณ์และความประทับใจให้ผู้บริโภค จึงทำให้การตลาดของธุรกิจบริการมีความแตกต่างไปจากการทำ
ตลาดของสินค้าทั่วไปที่สามารถจับต้องได้ เพราะลูกค้านั้นมีความสำคัญต่อธุรกิจ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการให้บริการตามหน้าที่
ที่ลูกค้าควรจะได้รับเท่านั้น แต่จะต้องรับผิดชอบต่อความรู้สึกของลูกค้าอีกด้วย ผู้ประกอบการจะต้องมีความเป็นมืออาชีพ
และมีมุมมองในการทำงานด้านบริการที่เน้นการสร้างความพึงพอใจในระดับสูงสุดกับลูกค้า เพื่อสามารถรองรับความต้องการ
ของลูกค้าในยุคดิจิทัลที่ไร้ขีดจำกัด 

สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมธุรกิจบริการ กองธุรกิจบริการ โทรศัพท์หมายเลข
02-547-5963 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า



Learning : Happening : กองบรรณาธิการ
วารสาร : CPD&ACCOUNT มิถุนายน 2563


FaLang translation system by Faboba