"ลด" อย่างไรปลอดภาษี
โดย
|
การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) เป็นการนำเครื่องมือหรือวิธีการมาใช้ในการขายสินค้าหรือบริการ เพื่อให้กิจการ มียอดขายสินค้าหรือบริการตามเป้าหมายหรือมีกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งมักจะใช้กับสินค้าหลายกรณีด้วยกัน เช่น สินค้าที่ผลิตออกมา ใหม่เพิ่งจำหน่ายเป็นครั้งแรก (New Product) หรือสินค้าที่ออกมาเพื่อสกัดคู่แข่งขัน หรือเพื่อการสร้างความภักดีในตัวสินค้า กับลูกค้าที่ใช้สินค้าของกิจการเป็นประจำอยู่แล้ว เป็นต้น การส่งเสริมการขายจึงสามารถที่จะสนับสนุนการโฆษณาสินค้าของ กิจการให้เป็นไปตามนโยบายของฝ่ายการตลาด การส่งเสริมการขายมีหลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีที่นิยมใช้และได้ผลมากที่สุดก็คือ “การให้ส่วนลด” ซึ่งผู้ประกอบการจะต้อง ระมัดระวังผลกระทบทางภาษีอากรที่มีประเด็นสำคัญดังนี้
การให้ส่วนลด (Discount) วิธีการส่งเสริมการขายที่นำมาใช้แล้วได้ผลมากที่สุดวิธีหนึ่งก็คือการให้ส่วนลดแก่ลูกค้า จะเป็นวิธีการที่จะกระตุ้นให้ลูกค้า ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และมีต้นทุนในการดำเนินงานไม่มากนักไม่เหมือนกับวิธีอื่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ส่วนลด เป็นอัตราร้อยละ เป็นตัวเงิน เป็นคูปองส่วนลด เป็นแสตมป์ส่วนลด มักจะมีผลทำให้ยอดขายของกิจการเพิ่มขึ้นเสมอ ส่วนวิธี การให้ส่วนลดในแต่ละวิธีที่เหมาะสมกับกิจการขึ้นอยู่กับนโยบายในการบริหารงาน แผนการตลาด และการเลือกวิธีการส่งเสริม การขายที่เหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ ส่วนลด (Discount) หมายถึง เงินส่วนที่ลดลงมาจากราคาสินค้าหรือค่าบริการ ในส่วนที่กิจการได้ตั้งหรือกำหนดไว้ใน ใบราคา (Price List) หรือส่วนลดที่ลดให้แก่ลูกค้าเมื่อมีการซื้อสินค้าหรือรับบริการ ในการให้ส่วนลดของกิจการจะมีหลาย ประเภทด้วยกัน 1) ส่วนลดการค้า (Trade Discount) ในการส่งเสริมการขาย วิธีที่นิยมนำมาใช้มากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องการให้ส่วนลดแก่ลูกค้า เพราะเป็นวิธีที่สามารถตัดสินใจ ดำเนินการได้ค่อนข้างรวดเร็วกว่าวิธีอื่น เมื่อกิจการได้ตัดสินใจให้ส่วนลดแก่ลูกค้า ประเด็นที่สำคัญก็คือมูลค่าของฐานภาษีที่ จะนำไปคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มนั้นจะคิดจากจำนวนเงินยอดใด 2) ส่วนลดเงินสด (Cash Discount) หากส่วนลดดังกล่าวข้างต้นเป็นส่วนลดเงินสด (Cash Discount) ซึ่งเป็นส่วนลดที่ลดให้กับลูกค้าเมื่อมีการชำระเงินหรือ ชำระหนี้ที่ค้างชำระ เป็นส่วนลดที่ลดให้ลูกค้าภายหลังที่ได้ออกไปกำกับภาษีไปแล้ว ซึ่งส่วนลดเงินสดจะเกิดขึ้นต้องเกิดจาก การขายสินค้าเป็นเงินเชื่อหรือให้บริการเป็นเงินเชื่อ เมื่อถึงกำหนดการชำระเงินผู้ซื้อนำเงินมาชำระให้กับผู้ขาย ซึ่งผู้ขายได้ให้ ส่วนลดเงินสดแก่ลูกค้าเมื่อมีการชำระหนี้ตามกำหนด
ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายกับส่วนลด ปัญหาอย่างหนึ่งในการให้ส่วนลด (Discount) แก่ลูกค้าหรือผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ จะต้องระมัดระวังในการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย เนื่องจากตามประมวลรัษฎากรได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้ โดยกำหนดให้บริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หรือนิติบุคคลอื่น ซึ่งเป็นผู้จ่ายรางวัล ส่วนลดหรือประโยชน์ใดๆ เนื่องจากการส่งเสริมการขายให้แก่ผู้รับ ซึ่งเป็น (1) ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หักภาษี ณ ที่จ่ายโดยคำนวณหักไว้ในอัตราร้อยละ 3.0 (2) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ประกอบกิจการในประเทศไทย แต่ไม่รวมถึงมูลนิธิหรือสมาคม หักภาษี ณ ที่จ่าย โดยคำนวณหักไว้ในอัตราร้อยละ 3.0
บางส่วนจากบทความ “ ‘ลด’ อย่างไรปลอดภาษี ” อ่านบทความฉบับเต็มได้ใน... วารสาร CPD & Account 16 ฉบับที่ 195 เดือนมีนาคม 2563 |
Tax Talk : Tax&Accounting : สมเดช โรจน์คุรีเสถียร วารสาร : CPD&ACCOUNT มีนาคม 2563 |
|
|
|