กลยุทธ์พัฒนาองค์กรสู่ Dream place to work แบบฉบับ "แสนสิริ"

โดย

 

 


HR Society Magazine ได้รับโอกาสพูดคุยกับ คุณยุ้ย - ปิยะวดี วรรธนาคม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และบริหารสำนักงาน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ
ซึ่งเป็น
หนึ่งในองค์กรที่ติดโผ เป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากเข้าทำงานด้วย โดยคุณปิยะวดีเล่าให้ฟังว่า 

“แนวทางการบริหารจัดการองค์กรที่แสนสิริทำ ถือเป็นแผนระยะยาวที่เรากลับมามองถึงความสำคัญของคนที่ถือ
เป็นหัวใจสำคัญของการผลักดันองค์กรให้ประสบความสำเร็จ เริ่มจากการกำหนดแผนของการทำ Sansiri 
Transform
องค์กรเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยประเด็นสำคัญของการ Transform คือ การมุ่งปรับเปลี่ยนบริบทของ
องค์กรให้มีความทันสมัยและเอื้อต่อวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อความหลากหลายของบุคลากร
ของเราในการดำเนินงานและส่งผลทางตรงไปสู่เป้าหมายที่องค์กรวางไว้

โดย Transform ครบทุกมิติของการปรับองค์กร ทั้ง Way of working, People and Talent, Work Place
และ Digital Transformation และ New Business

และเพื่อสนับสนุนให้การ Transform องค์กรประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เราจึง
ปรับวัฒนธรรมในการทำงานใหม่โดยเน้นใน 5 ด้าน ได้แก่


Customer centric (การมุ่งเน้นลูกค้า) การทำงานของเราต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งใน
แง่ของ Product และงานบริการ โดยนำ Big Data เข้ามาใช้ เราไม่ได้ตัดสินจากความรู้สึกเราเองว่าลูกค้า
อยากได้แบบนั้นแบบนี้ 

Integrity (ซื่อสัตย์ปฏิบัติถูกต้อง) แสนสิริไม่ได้ต้องการแค่คนเก่งเท่านั้น ดังนั้น การเป็นคนดีจึงถือเป็น
ปัจจัยต้นๆ ในการพัฒนาพนักงานของเราให้มุ่งเน้นในเรื่องนี้ ผู้บริหารของเรา คือ คุณเศรษฐา ทวีสิน ท่านพูด
อยู่ตลอดว่าเวลาท่านทำอะไรจะยึดหลัก 4 เสาอยู่เสมอ คือ ลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น และสังคม ดังนั้น เราจึงไม่
สามารถตอบสนองได้แค่ลูกค้า แต่ละเลยพนักงานของเราไป หรือให้ความสำคัญกับผู้ถือหุ้น แต่ไม่คำนึงถึงสังคม
แสนสิริจึงต้อง Balance ให้ได้ทั้ง 4 ด้าน 

Goal synergy (มีเป้าหมายเดียวกัน) เป็นการเน้นให้พนักงานของเรามองเป้าหมายไปสู่จุดเดียวกัน ปัจจุบัน
เรามีพนักงานหลาย Generation ในความหลากหลายเหล่านั้นต้องถูกผูกรวมไว้ด้วยเป้าหมายเดียวกัน ทำงาน
สอดประสานและสนับสนุนซึ่งกันและกัน 

Challenge the ordinary (ท้าทายสิ่งเดิมริเริ่มสิ่งใหม่) ในบริบทของยุคปัจจุบันจะไม่ใช่แค่คิดใหม่ หรือ
คิดนอกกรอบเพียงอย่างเดียว เราสามารถปรับเปลี่ยนหรือต่อยอดจากสิ่งเดิมๆ ให้ดีขึ้นได้ กับอีกอย่างหนึ่งคือเรื่อง
ของการคิดสร้างสรรค์โดยเน้นนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา 

Result oriented (มุ่งสู่ผลลัพธ์) การได้มาซึ่งผลลัพธ์อาจจะไม่ใช่การได้มาจากวิธีการเดิมๆ เสมอไป บางที
อาจจะต้องปรับเปลี่ยนมุมมอง ปรับกระบวนการหรือปรับวิธีการนิดหนึ่ง ซึ่งอาจจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า”

  บางส่วนจากบทความ  “กลยุทธ์พัฒนาองค์กรสู่ Dream place to work แบบฉบับ "แสนสิริ” 
  อ่านบทความเต็มได้ใน... วารสาร HR Society magazine ปีที่ 17 ฉบับที่ 203 เดือนพฤศจิกายน 2562

Cover Story : กองบรรณาธิการ 
วารสาร : HR Society Magazine พฤศจิกายน 2562


FaLang translation system by Faboba