การเรียนรู้กับการดึงศักยภาพของตนเอง

โดย

 

70:20:10 Learning Model เคล็ดลับสร้างศักยภาพ


การเรียนรู้แบบ  70:20:10 Learning Model หรือการเรียนรู้แบบ 3E Learning Model เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่นำไปสู่
การปฏิบัติจริง ดังต่อไปนี้

70% Learning Model
เป็นการเรียนรู้โดยอาศัยประสบการณ์จริง หรือ Learn by Experience จากการทำจริงหรือเข้าไปอยู่ในสถานที่จริง
ได้แก่
• On the Job Training : การฝึกปฏิบัติจริงในภาคสนามจริง
• Special Job Assignment : การรับผิดชอบงานเพิ่มพิเศษที่ไม่ใช่งานประจำใน Job Description ของคุณ 
• Special Project Assignment : การรับผิดชอบโครงการเพิ่มพิเศษที่ไม่ใช่โครงการประจำที่คุณรับผิดชอบ
• Job Rotation : การเรียนรู้งานใหม่ๆ จากการหมุนเวียนงานไปทำงานอื่นๆ ที่อาจจะเป็นหน่วยงานเดียวกันกับคุณ
หรือต่างหน่วยงานกัน 
• Job Shadow : การติดตามและสังเกตการแสดงออกของแม่แบบ (Role Model) หรือจะเรียกว่าเป็น Idol
ของคุณก็ได้
• Site Visit : การดูงานนอกสถานที่ เป็นการดูการทำงานจริงในพื้นที่จริง ได้เรียนรู้ Best Practice ที่มีการปฏิบัติจริง
จากองค์การที่ได้รับยอมรับในเรื่องที่จะไปดูงานนอกสถานที่ 

20% Learning Model
เป็นการเรียนรู้โดยอาศัยการพูดคุยกับผู้อื่น หรือ Learn by Exchange / Learn by Others จากการแลกเปลี่ยน
ความรู้ มุมมอง ทัศนคติกับผู้อื่นที่มีประสบการณ์ตรงหรือที่ไม่มีประสบการณ์ตรง ได้แก่
• Coach : การโค้ชประกอบด้วยผู้โค้ชและผู้ถูกโค้ช 
• Mentoring : การเป็นพี่เลี้ยงเป็นอีกแนวทางการพัฒนาที่พี่เลี้ยงจะพูดคุยคอยรับฟังน้องที่ตนเองจะต้องดูแลด้วย
• Show and Share : การที่คุณมีโอกาสแสดงความคิดเห็นของตนเองกับผู้อื่นจะทำให้คุณรับรู้ไอเดียใหม่ๆ จาก
บุคคลที่คุณพูดคุยด้วย 
• Consulting : การให้หรือขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ 

10% Learning Model
เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบที่เป็นทางการ โดยเน้นกรอบแนวคิด หลักการ ขั้นตอนการดำเนินงาน หรือ Learn by
Education ได้แก่
• Classroom Training : การอบรมในห้องเรียนในรูปแบบของการอบรมภายใน (In-House Training) และ
การอบรมภายนอก (Outside Training หรือ Public Training) 
• 
Self Learning : การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การอ่านหนังสือ การเรียนรู้จาก
สื่อ Online และ Social Media การศึกษางานวิจัยหรือเอกสารอ้างอิง

  บางส่วนจากบทความ  “การเรียนรู้กับการดึงศักยภาพของตนเอง” 
  อ่านบทความเต็มได้ใน... วารสาร HR Society magazine ปีที่ 17 ฉบับที่ 200 เดือนสิงหาคม 2562

HRM/HRD : Performance Management : ดร. อาภรณ์ ภู่วิทยพันธ์
วารสาร : HR Society Magazine สิงหาคม 2562


FaLang translation system by Faboba