หลักสูตร
เทคนิคการพัฒนา KPI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน
วัตถุประสงค์ :
- ทบทวนความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดของ KPI ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
- เข้าใจการเชื่อมโยงของ KPI ทั้ง 3 ระดับ คือ KPI ระดับบริษัทฯ KPI ของแต่ละหน่วยงาน และ KPI ของพนักงานแต่ละคนซึ่งจะทำให้การดำเนินการเรื่อง KPI เป็นผลดีกับทุกฝ่าย
- เขียน KPI ระดับหน่วยงานให้สอดคล้องกับทิศทางของบริษัทฯได้
หัวข้อการฝึกอบรม :
- ตัวอย่าง : KPI ระดับองค์กร ระดับฝ่าย ระดับบุคคล และการนำเสนอ
- ความหมายและประเภทของดัชนีวัดผลงานหลัก หรือ KPI (Key Performance Indicator)
- ฝ่ายบริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างานและพนักงานจะได้อะไรจากการทำ KPI
- ทำอย่างไรเราจะเข้าใจ KPI ดีขึ้น และนำ KPI ไปใช้ให้เกิดประโยชน์?
- เริ่มต้นจาก Job Description (JD)
- “SWOT” คำๆ เดียวที่มีความหมาย
- ทิศทางขององค์กรต่างๆ ที่เรียกกันว่า “วิสัยทัศน์ และพันธกิจ”
- ความสัมพันธ์ของ Balanced Scorecard (BSC) กับ KPI ในการบริหารจัดการบุคลากร พร้อมตัวอย่าง
- วิธีกำหนด KPI ทั้ง 3 ระดับให้สอดคล้องกัน พร้อมตัวอย่าง
Workshop : เขียน KPI ให้สอดคล้องกันในรูปของ BSC แบบง่ายๆ - ความแตกต่างของ KPI (Key Performance Indicator) และ PI (Key Performance Indicator)
- การเลือกใช้ KPI และ PI สถานการณ์ใดควรเลือกใช้แบบไหน?
- เทคนิคการกำหนดตัวชี้วัดและการตั้งเป้าหมายที่ท้าทายแต่ไม่สุดเอื้อม
Workshop : การเขียน KPI ระดับหน่วยงาน และระดับบุคคลที่พร้อมนำไปใช้วัดผล (โดยใช้ข้อมูลที่บริษัทฯ ส่งให้ก่อนการอบรม) - กับดักหลุมพรางในการกำหนด KPI
- คำถาม – คำตอบ