How to คุยอย่างไร? ให้ได้ใจ “เพื่อนร่วมงาน”

โดย

 

How to คุยอย่างไร? ให้ได้ใจ “เพื่อนร่วมงาน”  


• เป็นผู้ฟังที่ดี
เพราะคู่สนทนาจะรับรู้ได้ว่า คุณFocusกับการสนทนามากน้อยแค่ไหน การทำหลายสิ่งไปพร้อมกัน จึงไม่ใช่
การสนทนาที่ดีนัก อาจเพิ่มการขานรับ ครับ ค่ะ เพื่อแสดงถึงการใส่ใจมากขึ้นก็เป็นได้

• เปิดรับความคิดเห็น
การรับฟังความเห็นของผู้อื่นถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ บางครั้งคุณอาจต้องสละความเห็นส่วนตัว เพื่อให้
การสนทนาไหลลื่น และ หากคุณเสริมความคิดของผู้อื่นได้ จะสร้างการสนทนาให้สนุกมากขึ้น

• เป็นฝ่ายถามกลับบ้าง
คุณอาจจะเคยตกอยู่ในสถานการณ์ dead air หรือเงียบสงัด ซึ่งคุณต้องเป็นฝ่ายเอ่ยถามกลับบ้าง ด้วยคำถามที่
สร้างสรรค์ เพื่อให้เกิด two ways communication การโต้ตอบในบทสนทนา

• อย่าสั่ง สอน หากไม่รู้จริง
การคิดก่อนพูด ถือเป็นเรื่องสำคัญ หากเพื่อนร่วมงานอยู่ในระดับเดียวกับคุณ คุณไม่ควรสอนหรือสั่งเขา แต่ให้ใช้
คำพูดเชิงแนะนำ และอย่าโอ้อวดถ้าหากคุณไม่รู้จริง

• อย่าเป็นตัวเองมากไป
การเป็นตัวเอง ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่คุณอย่าลืมสังเกตคนรอบข้าง ว่าเขาอึดอัดกับการเป็นตัวของคุณเองหรือไม่
คุณอาจต้องลดบางสิ่ง เพิ่มบางอย่าง เพื่อให้ทุกอย่างลงตัวก็เป็นได้


เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ : How to คุยอย่างไร? ให้ได้ใจ “เพื่อนร่วมงาน”  

 

FaLang translation system by Faboba