วิธีการออกใบกำกับภาษีที่มีลักษณะเป็นแบบเอกสารออกเป็นชุด
โดย
|
ใบกำกับภาษีมีวิธีการจัดทำด้วยกัน 2 แบบ คือ 1. พิมพ์จากโรงพิมพ์ 2. พิมพ์จากคอมพิวเตอร์
ในกรณีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนต้องการออกใบกำกับภาษีเต็มรูป รวมกับเอกสารการค้าอื่นเช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบส่งของ ใบแจ้งหนี้ ซึ่งมีจำนวนหลายฉบับในชุดเดียวกันและใบกำกับภาษีไม่ใช่เอกสารฉบับแรก จะต้องมีข้อความ 1. ใบกำกับภาษี 2. ชื่อ-ที่อยู่และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของผู้ออกใบกำกับภาษี 3. คำว่า เอกสารออกเป็นชุด และหากใบกำกับภาษีมีข้อความตาม 1-3 จะตีพิมพ์ ประทับตรายาง เขียนด้วยหมึก พิมพ์ดีด ออกจากคอมพิวเตอร์ หรือด้วยวิธีการใดก็ได้ สามารถขอคืนภาษีซื้อได้ แต่หากรายการ 1-3 รายการข้างต้นมาจากคอมพิวเตอร์ รายการอื่นๆ ต้องมาจากคอมพิวเตอร์ทั้งหมด จึงจะสามารถขอคืนภาษีซื้อได้
รายการอื่นๆ เช่น - ชื่อที่อยู่ของผู้รับใบกำกับภาษี - หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษีและหมายเลขลำดับของเล่ม (ถ้ามี) - ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณและมูลค่าของสินค้าหรือบริการ - มูลค่าของสินค้าหรือของบริการที่ยังไม่รวม VAT และจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่แยก ออกมาจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการอย่างชัดเจน - วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี
อ้างอิง มาตรา 86/4 ตามประมวลรัษฎากร และ คำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.86/2542 |
LIFESTYLE : Special วารสาร : CPD&ACCOUNT กุมภาพันธ์ 2561 |
|
|