หัวข้อการอบรม
- ความสำคัญและประโยชน์ของระบบบริหารเอกสารภายในองค์กร
- การประเมินปัญหาต่างๆ ของการบริหารและจัดเก็บเอกสาร
- ปัญหาเกี่ยวกับบุคลากร
- ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ (สถานที่/อุปกรณ์)
- ปัญหาด้านระบบ
- Work Shop: การประเมินปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กร
- วงจรของการบริหารงานเอกสารและจัดเก็บเอกสาร
- ประเภทของเอกสารในการทำงาน
- วงจรการบริหารและจัดเก็บเอกสารตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด
- ระบบการจัดเก็บเอกสาร
- มาตรฐานการจัดเก็บเอกสาร
- ระบบการจัดเก็บเอกสารที่สะดวกต่อการใช้งาน และง่ายต่อการค้นหา
- ข้อแนะนำในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดเก็บเอกสาร-ข้อมูล
- ขั้นตอนในการจัดเก็บเอกสารที่มีประสิทธิภาพ
- การปฏิบัติเกี่ยวกับเอกสารก่อนเก็บ
- การวางแผนในการจัดเก็บเอกสารที่ได้ผล
- วิธีการจัดเก็บเอกสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- ระบบการจัดเรียงแฟ้มเอกสาร
- การจัดทำดรรชนีเอกสาร/แฟ้ม (Index)
- การจัดเก็บเอกสารตามเลขเรียงลำดับ และวิธีให้สีกำกับแฟ้ม
- การจัดเอกสารตามเรื่องและวิธีให้สีกำกับกลุ่มเรื่อง
- การจัดระบบการยืมเอกสาร
- การจัดทำคู่มือการจัดเก็บเอกสาร
- การโอนเอกสารและการทำลายเอกสาร
- ความสำคัญของอายุเอกสารและการกำหนดระยะเวลาในการเก็บ
- วิเคราะห์กรณีศึกษา: ปัญหาและข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการจัดเก็บเอกสาร