หลักสูตร
“จิตวิทยาการบริหารสำหรับหัวหน้างาน”
หัวหน้างานใคร ๆ ก็เป็นได้ แต่การที่จะเป็นหัวหน้างานที่ผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับ ศรัทธา และพร้อมที่จะปฏิบัติงานให้อย่างเต็มความสามารถนั้น จำเป็นต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการบริหารงาน และบริหารคน เพราะคนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดขององค์กร และเพราะคนมีความคิด จิตใจ มีความแตกต่างทั้งในเชิงความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ และแนวทางในการดำเนินชีวิต ดังนั้นในบรรดางานบริหารทรัพยากรทั้งหลายในองค์กร “การบริการคน” จึงจัดเป็นงานที่ยากและท้าทายมากที่สุดเรื่องหนึ่งที่หัวหน้างานทุกคนจะต้องประสบพบเจออยู่ตลอดเวลา
หลักสูตรอบรมสัมมนานี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้หัวหน้างานได้ทราบถึงศิลปะและจิตวิทยาในการบริหารคนอย่างเป็นระบบ ทั้งเรื่องการวิเคราะห์พฤติกรรมความต้องการขั้นพื้นฐานของคน การใช้ศิลปะการจูงใจผู้อื่น การขจัดข้อขัดแย้งในองค์กร เรียนรู้การผูกมิตรสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับคนในทุกกลุ่ม ทุกระดับ อันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการบริหารในปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารงานมีความราบรื่นและเป็นไปตามแนวทางหรือเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
- รู้เขา รู้เรา มอบหมายงาน 100 ครั้ง งานสำเร็จ 100 ครั้ง
- ประยุกต์ใช้หลักจิตวิทยาในการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา
หัวข้อการสัมมนา
1. ภาวะผู้นำยุคการเปลี่ยนแปลงและวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับผู้นำ
- ก้าวตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกการบริหาร
- วิสัยทัศน์ที่สำคัญสำหรับผู้บริหารในปี 2016
- คุณลักษณะพนักงานที่เปลี่ยนไปที่หัวหน้างานจำเป็นต้องรู้
- แนวคิดและหลักการบริหารงานสมัยใหม่ (Whole Brain Management)
2. คุณลักษณะของผู้นำ (Traits of Leaders)
- ศาสตร์และศิลป์แห่งการเป็นผู้นำ
3. ปรับรูปแบบการบริหารงานของผู้นำ (Leadership Styles) ให้เหมาะกับคุณลักษณะของผู้ตาม
4. เทคนิคการควบคุมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
- Controlling with Authority - Controlling without Authority
5. การจัดการกับอารมณ์ (EQ) ในการบริหารงาน
- องค์ประกอบของ EQ ที่ใช้ในการบริหารงาน
6. แนวทางในการยกย่อง ชมเชย/ตำหนิที่เหมาะสม
7. จิตวิทยาการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
8. การสร้างการยอมรับและศรัทธาจากผู้ใต้บังคับบัญชา
9. แบบทดสอบทางด้านจิตวิทยา เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
- แบบทอดสอบสไตล์การบริหาร - แบบทอดสอบทางอารมณ์ (EQ)
- แบบทดสอบการสร้างการยอมรับและศรัทธา ฯลฯ
10. ศึกษาพฤติกรรมและความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนอง
ให้ตรงเป้าหมาย
11. เทคนิคการเสริมสร้างทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีจิตสำนึกที่ดีต่อองค์กร
และเกิดความผูกพันในงาน
12. การประยุกต์ใช้หลักการกระตุ้นการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานของลูกน้อง
13. จิตวิทยาในการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุ่มแรงกายแรงใจในการทำงาน
14. ศิลปะการพูดในการกระตุ้นการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานของลูกน้อง
15. จิตวิทยาในการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม เพื่อนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ โดยที่ทุกคนร่วมกัน
อย่างมีความสุข
16. ศิลปะในการขจัดข้อขัดแย้งภายในทีมงานและองค์กร