จิตสำนึกคุณภาพในการปฏิบัติงาน (Quality Awareness for productivity improvement)
- การสร้างคนให้เข้าใจในการรักษาไว้ซึ่งคุณภาพหรือที่เรียกว่ามี “จิตสำนึกคุณภาพ” เพราะถ้าเรามีพนักงานที่มีจิตสำนึกในการที่จะรักษาไว้ซึ่งคุณภาพ คิดถึงแต่การทำงานให้มีคุณภาพ จะส่งผลต่อองค์กรในทางที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน เช่น ลดต้นทุนการผลิต ลดปัญหาความเสียหาย และลดความสูญเปล่าจากการแก้ไข
หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline |
|
1. การมองปัญหาคุณภาพของแต่ละบุคคล
2. ปัญหาคุณภาพที่เกิดจากการสื่อสาร
3. ความหมายและความสำคัญของคำว่า “คุณภาพ”
4. ความท้าทายที่จำเป็นต้องมุ่งเน้นที่ “คุณภาพ”
5. ขอบเขตคำว่า “คุณภาพ” ครอบคลุมถึงอะไรบ้าง
6. ความเข้าใจคลาดเคลื่อนและความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ “คุณภาพ”
7. แนวความคิดหลักเกี่ยวกับคุณภาพ
- Work Shop1 “จิตสำนึกคุณภาพกับการส่งงาน” ให้ลูกค้าภายใน
- Work Shop2 “การปรับเปลี่ยนทัศนะคติด้านคุณภาพ”
8. จิตสำนึกและจิตสำนึกคุณภาพคืออะไร
9. ผลกระทบจากการขาด จิตสำนึกคุณภาพ
10. การสร้างการตระหนักรู้ให้เกิดจิตสำนึกคุณภาพ
11.แนวคิดของการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มคุณภาพในการทำงานและสินค้า
Work Shop3 “การควบคุมด้วยสายตากับการป้องกันปัญหาคุณภาพ”
12. เมื่อปัญหาคุณภาพเกิดขึ้นซ้ำๆ กับขั้นตอนการจัดทำกลุ่มคุณภาพ QCC
- Work Shop4 “ใจเขาใจเรากับคุณภาพที่ลูกค้าต้องการ”
- Work Shop5 “มาสร้างโรงงานคุณภาพ” ให้กับทุกคน