ศิลปะการทวงหนี้ การติดตามหนี้ที่มีปัญหา และการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ |
หัวข้อสัมมนา 1. สาเหตุของการเกิดหนี้เสียหรือหนี้ที่มีปัญหาจากกระบวนการให้เครดิต 2. สัญญาณเตือนภัย (Early Warning Sign) ที่บ่งชี้ว่า ลูกหนี้อาจมีปัญหาหรือกำลังประสบปัญหา 3. เทคนิคการประสานงาน และการบริหารงานระหว่าง ฝ่ายติดตามหนี้ -ฝ่ายเครดิตหรือสินเชื่อ ฝ่ายขาย ฝ่ายบัญชีและการเงินที่เกี่ยวข้อง และการเงินที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนระบบการติดตามหนี้ 4. ขั้นตอนการจัดระดับลูกหนี้และจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้เพื่อลดความเสี่ยงและดำเนินการติดตามหนี้ - การจัดระดับลูกหนี้ - การวิเคราะห์ลูกหนี้ - การจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้ * ความแตกต่างและหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ถูกต้องในการทวงหนี้ - ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา - ลูกหนี้เป็นนิติบุคคล 5. การวางแผนกำหนดกลยุทธ์เพื่อติดตามหนี้ที่มีปัญหา 6. กระบวนการติดตามหนี้ตามระบบการเรียกเก็บหนี้ 7. การเลือกใช้เครื่องมือในการติดตามหนี้ที่เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละราย และข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้น - การติดตามด้วยตนเอง - การใช้โทรศัพท์ทวงถาม - การไหว้วานบุคคลภายนอก - การส่งจดหมาย/หนังสือทวงถาม - การใช้กระบวนการทางการดำเนินคดี 8. หลักการและวิธีปฏิบัติรูปแบบต่างๆ ในการแก้ไขหนี้ที่มีปัญหา * ทวงหนี้อย่างไรถือว่าผิดกฎหมาย * ข้อควรระวังในการทวงหนี้ - ทวงหนี้เอง - จ้างบริษัททวงหนี้ 9. เทคนิคและยุทธวิธีในการเจรจาต่อรอง - การเตรียมการเจรจาต่อรอง - การเสนอเงื่อนไขในการเจรจาต่อรอง - การให้ข้อเสนอในการยุติการเจรจา 10. ข้อควรปฏิบัติในการพัฒนาการติดตามหนี้ให้เกิดความต่อเนื่องและได้ผลสูงสุด |