• มาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง • NPAEs กับประเด็นสำคัญเรื่องสัญญาก่อสร้าง • ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกับการรับรู้รายได้-รายจ่ายทางบัญชี
วิทยากรโดย ดร.ธีรเศรษฐ์ เมธจิรนนท์
หัวข้อสัมมนา
มาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง
1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจุดเริ่มต้นและองค์ประกอบของธุรกิจที่นักบัญชีต้องทราบเพื่อการจัดทําบัญชีที่ถูกต้อง
2. มาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 15 รายได้จากสัญญาที่ทํากับลูกค้า (TFRS 15) เกี่ยวกับการรับรู้รายได้หลักการสําคัญ 5 ขั้นตอน (Five Step Model Framework) 2.1 ระบุสัญญาที่ทํากับลูกค้า 2.2 ระบุภาระที่ต้องปฏิบัติในสัญญา 2.3 กําหนดราคาของรายการ 2.4 ปันส่วนราคาของรายการให้กับภาระที่ต้องปฏิบัติที่รวมอยู่ในสัญญา 2.5 รับรู้รายได้เมื่อ (ขณะที่) กิจการปฏิบัติตามภาระที่ต้องปฏิบัติเสร็จสิ้น
3. วิธีการรับรู้รายได้สัญญาก่อสร้างตาม TFRS 15 3.1 แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรู้รายได้ (Recognize Revenue) เมื่อกิจการได้ปฏิบัติภาระที่ต้องปฏิบัติตามสัญญา 3.2 แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรู้รายได้ด้วยวิธีตลอดช่วงเวลาหนึ่ง (Over Time)
4. วิธีการอ้างอิงกับระดับความก้าวหน้าของงานที่ทําเสร็จ (Progress Towards Complete Satisfaction) 4.1 วิธีปัจจัยนําเข้า (Input Method) - อัตราส่วนงานที่ทําเสร็จที่วัดด้วยต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงหารด้วยต้นทุนประมาณการทั้งหมด 4.2 วิธีผลผลิต (Output Method) - การสํารวจงานที่ทําเสร็จ (Survey of Work Performed Method) - สัดส่วนของงานก่อสร้างที่ทําเสร็จกับงานก่อสร้างทั้งหมดตามสัญญา (Units – of – Work – performed Method)
มาตรฐานการรายงานทางการเงินสําหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะประเด็นสําคัญเรื่องสัญญาก่อสร้าง
5. สัญญาก่อสร้างที่บัญชีต้องทําความเข้าใจและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสัญญาก่อสร้างต่างๆแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง 5.1 สัญญาคงที่มีความหมายว่าอย่างไรกิจการประเภทใดบ้างที่ต้องเกี่ยวข้องและจําเป็นต้องทําสัญญาคงที่หรือไม่ 5.2 สัญญาต้นทุนบวกส่วนเพิ่มมีความหมายอย่างไรกิจการประเภทใดต้องทําสัญญาต้นทุนบวกส่วนเพิ่ม 5.3 สัญญาการให้บริการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการก่อสร้างสินทรัพย์มีอะไรบ้างและทางบัญชีจะต้องปฏิบัติอย่างไรในการบันทึกบัญชีให้ถูกต้องตามหลักของมาตรฐานการบัญชี 5.4 การรวมและแยกสัญญาก่อสร้างควรทําหรือไม่และควรปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐานการบัญชีมีหลักเกณฑ์การบันทึกการรับรู้รายได้อย่างไรกรณีที่มีการแยกสัญญาเกิดขึ้น
6. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับรายได้ค่าก่อสร้าง 6.1 จํานวนรายได้เมื่อเริ่มแรกตามที่ตกลงไว้ในสัญญา 6.2 จํานวนเงินที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสัญญาอันเกิดจากการดัดแปลงงานการเรียกร้องค่าชดเชยหรือการจ่ายเงินเพื่อจูงใจ
7. การรับรู้รายได้ค่าก่อสร้างและต้นทุนค่าก่อสร้างที่ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี 7.1 ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโดยทั่วไปซึ่งสามารถปันส่วนให้กับงานก่อสร้างตามสัญญา 7.2 ต้นทุนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสัญญาก่อสร้างประกอบด้วยอะไรบ้างมีวิธีการแยกต้นทุนอย่างไร 7.3 ต้นทุนอื่นที่สามารถเรียกเก็บจากผู้ว่าจ้างได้ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาก่อสร้าง 7.4 ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างสามารถปันส่วนเฉลี่ยกับสัญญาก่อสร้างได้หรือไม่ 7.5 มีหลักเกณฑ์การเฉลี่ยหรือแยกต้นทุนอย่างไรให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี 7.6 การรับรู้ขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในแต่ละรอบระยะบัญชีที่ต้องปฏิบัติอย่างไร
8. การเปลี่ยนแปลงประมาณการของอัตราส่วนของงานที่ทําเสร็จ
9. การเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินควรจะระบุเงื่อนไขใดบ้าง
ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกับการรับรู้รายได้-รายจ่ายทางบัญชี
10. ปัญหาของรายได้หลักและรายได้อื่นที่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างมักปฏิบัติไม่ถูกต้องไม่ครบถ้วน
11. ต้นทุนโครงการก่อสร้างจะแยกพิจารณาอย่างไรให้กิจการได้รับประโยชน์และถูกต้อง
12. ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารของกิจการรับเหมาก่อสร้างจะต้องระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษในการบันทึกบัญชี
13. ปัญหาในการจ่ายค่าใช้จ่ายบางประเภทที่ไม่มีหลักฐานการจ่ายเงินบัญชีจะต้องปฏิบัติอย่างไร
14. เมื่อซื้อของได้รับบิลเงินสดแต่ไม่มีชื่อที่อยู่ของผู้ขายหรือผู้รับเงินจะบันทึกบัญชีอย่างไร
15. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวข้องกับค่าแรงรายวันรายสัปดาห์เอกสารทางบัญชีที่ต้องจัดทํา
16. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าจ้างวิศวกรสถาปนิกที่ปรึกษาบันทึกบัญชีอย่างไรและต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
17. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวข้องกับกิจการเช่นค่าพาหนะค่าเบี้ยเลี้ยงค่าเลี้ยงรับรองต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
18. ค่าเสียหายที่ต้องจ่ายชดเชยหรือก่อสร้างให้กับอาคารข้างเคียงรอบ Site งานก่อสร้างจะบันทึกบัญชีอย่างไรและเอกสารที่ต้องใช้
19. การจัดทําเอกสารเพื่อบันทึกบัญชีกรณีจ่ายค่าเสียหายต่างๆและค่าปรับ
20. ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพื้นที่ส่วนกลางหน้างานและการรื้อถอนไซต์งานก่อสร้างต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
21. ค่าใช้จ่ายในการจ้างออกแบบตกแต่งต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
22. ค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
23. ค่าใช้จ่ายในการจ้างวิศวกรตรวจงานก่อนส่งมอบต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
24. ค่าใช้จ่ายในการทําโฆษณาประชาสัมพันธ์และกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
25. ค่านายหน้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
26. คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|