• รวมสัญญา และภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจออแกไนเซอร์ ในการรับจัดงานทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่
• ภาระภาษีจากการรับจัดงาน, Event, รับสินค้ามาแจก หรือขาย, รับหาผู้สนับสนุนจัดงาน,
รับออกแบบงาน, ให้เช่าอุปกรณ์จัดงานฯ
• ภาษีซื้อจากการไปจัดงานที่ต่างประเทศขอคืนได้หรือไม่ อย่างไร
• ปัญหาภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่มีผลกระทบต่อธุรกิจออแกไนเซอร์ (ค่าเช่าพื้นที่, เช่ารถ, ค่าขนส่ง,ค่าตอบแทน ผู้สื่อข่าวหรือสื่อประชาสัมพันธ์, ค่าจ้างคนงานฯ)
• จ้างดารา, นักร้อง, Net Idol มาร่วมกิจกรรมในงานมีภาระภาษีหรือไม่ อย่างไร
• ประเด็นเอกสารการรับ-จ่ายเงิน การซื้อของจากตลาด และร้านค้าที่ไม่มีใบกำกับภาษีทำอย่างไรให้ลงรายจ่ายได้ สำหรับธุรกิจออแกไนเซอร์
• ความแตกต่างในภาระภาษีของธุรกิจออแกไนเซอร์จากการรับจัดงานให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน และบุคคลทั่วไป
วิทยากรโดย อาจารย์รุ่งทิพย์ ธัญวงษ์
หัวข้อสัมมนา
1. รูปแบบการประกอบธุรกิจออแกไนเซอร์ ที่มีผลกระทบต่อภาระภาษี • รับจัด Event, Wedding Planner, ออกบูธ, งานแต่งงาน, รับจัดตกแต่งสถานที่, งานแฟร์ต่างๆ, งานแสดง เช่น มหกรรมดนตรี (Music Festival) • รับจัดนิทรรศการชั่วคราว และถาวร • รับออกแบบและผลิตสื่อ, กิจกรรมการตลาด, สื่อการตลาด (Digital Margeting) • รับจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขาย, งานเปิดตัวสินค้า, รับจำหน่ายบัตรการแสดง/บัตรเข้าร่วมงาน/คอนเสิร์ต • รับหาผู้สนับสนุนการจัดงาน หรือสปอนเซอร์ (Sponser)
2. ประเภทสัญญาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจออแกไนเซอร์ • สัญญาจ้างทำของ, จ้างเหมา, จ้างขนส่ง เช่น จ้างทำอุปกรณ์ตกแต่ง, ทำมาสคอต, จ้างออกแบบ, จ้างเหมาติดตั้ง ระบบไฟฟ้า, จ้างเหมาตกแต่ง • สัญญาซื้อขาย เช่น ซื้อดอกไม้สด/ปลอม, อุปกรณ์ตกแต่ง, ผ้า, อุปกรณ์ไฟฟ้า • สัญญาจ้างพนักงาน • สัญญาเช่า เช่น เช่าโกดังสินค้า, เช่าห้องหรือสถานที่จัดงาน, เช่าเวที, เช่าระบบไฟ-เสียง, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ • สัญญาจ้างผู้รับเหมาช่วง (Subcontract) ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
3. ภาระภาษีที่มีในธุรกิจออแกไนเซอร์ • ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา • ภาษีเงินได้นิติบุคคล • ภาษีมูลค่าเพิ่ม • ภาษีหัก ณ ที่จ่าย • ภาษีอากรแสตมป์
4. รายได้จากธุรกิจออแกไนเซอร์มีภาระภาษีอะไรบ้าง อย่างไร • รายได้จากค่าจ้างเหมาจ่ายในการจัดงาน, Wedding Planner, Event, ออกบูธ, เปิดตัวสินค้า, จัดนิทรรศการ • รายได้จากการให้เช่าอุปกรณ์ในการจัดงาน, โครงสร้างบูธ, เวที, ระบบไฟ, ดอกไม้ ฯลฯ • รายได้จากส่วนแบ่งค่านายหน้าในการจัดหาอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการจัดงาน, ร้านดอกไม้, ของชำร่วย, ร้านเช่าชุด, ร้าน Studio • รายได้จากการรับหาผู้สนับสนุนการจัดงาน หรือสปอนเซอร์ (Sponser) • รายได้จากการขายสินค้าได้ตามเป้า • รายได้จากการรับสินค้ามาแจก (Sampling) และขายรับรู้รายได้อย่างไร ใครเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี • รายได้จากการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย, กระตุ้นยอดขายในงานจัดแสดงและขายสินค้าของลูกค้า
5. ค่าใช้จ่าย และการลงรายจ่ายของธุรกิจออแกไนเซอร์, Wedding Planner, รับจัด Event • เงินเดือนพนักงานในบริษัท, เงินเดือนกรรมการ, เงินปันผล, สวัสดิการฯ • ค่าเช่าออฟฟิศ, ค่าตกแต่งออฟฟิศ • ค่าเช่าโกดังเก็บของ • ค่าเช่ารถ, เวที , เครื่องเสียง, ระบบไฟ • ค่าเช่าสถานที่จัดงาน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ค่าน้ำ ค่าไฟ ทั้งเช่าจ่ายรายวัน และจ่ายเหมา • ค่าจ้างคนงานรายครั้ง, ค่าจ้างขนของ, ค่าจ้างจัดดอกไม้, ค่าจ้างทำงานโครงสร้าง • ค่าจ้างออกแบบ 2D – 3D Graphic, Creative, Presentation, Design ทั้งจ้างผ่านบุคคลโดยตรงและ ผ่านบริษัทรับออกแบบ • ค่าพาหนะคนงาน • ค่าเบี้ยเลี้ยงพนักงาน • รายงานสินค้าคงเหลือจากการรับมาแจกและขาย • ค่าจ้างดารา, นักร้อง, นักแสดง, Net Idol มาร่วมกิจกรรมภายในงาน • ค่าใช้จ่ายจากการเช่า และซื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ภายในงาน • ค่าใช้จ่ายจากการเช่า และซื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ภายในงาน • เปรียบเทียบภาระภาษีจากการซื้อรถเพื่อใช้ในกิจการกับเช่ารถเพื่อใช้เป็นรายครั้ง ทั้งรถกระบะ รถบรรทุก และรถยนต์
6. ปัญหาการรับรู้รายได้ และภาระภาษีของธุรกิจออแกไนเซอร์กับการรับจัดงานระหว่างประเทศ • ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรับจัดงานที่ต่างประเทศจะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่ อย่างไร สามารถขอคืนใน ไทยได้หรือไม่ • การรับรู้รายได้จากการรับจัดงานที่ต่างประเทศ, นิทรรศการลักษณะ On tour หลายประเทศ จากผู้ว่าจ้างทั้งในประเทศ และต่างประเทศต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ • ภาษีซื้อจากการไปให้บริการที่ต่างประเทศสามารถขอคืนได้หรือไม่ อย่างไร • ค่าขนส่งสินค้า จากไทยเพื่อไปจัดงานที่ต่างประเทศมีภาระภาษีอย่างไร
7. ปัญหาภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่มีผลกระทบต่อธุรกิจออแกไนเซอร์ • ค่าเช่าพื้นที่ อัตราภาษีที่หัก และความแตกต่างระหว่างการให้เช่า และการให้บริการพื้นที่ • ค่าเช่ารถ, เช่ารถพร้อมขนส่ง • ค่าขนส่ง, ค่าขนส่งพร้อมติดตั้ง (ฉาก, เวที, เครื่องเสียง) • ผู้ว่าจ้างเป็นบุคคลธรรมดา, นิติบุคคล, หน่วยงานราชการ ต้องถูกหักภาษีหรือไม่ อัตราเท่าไหร่ • ค่าตอบแทนผู้สื่อข่าว และช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อร่วมทำข่าวในงานเปิดตัวสินค้า
8. ภาษีมูลค่าเพิ่มกับธุรกิจออแกไนเซอร์ • เมื่อไหร่จึงต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และเมื่อจดแล้วมีหน้าที่อย่างไรบ้าง • ปัญหาจุด Tax point ในการออกใบกำกับภาษี เมื่อใดที่ต้องออก • รับเงินค่ามัดจำ และค่าจ้างภายหลัง จะออกใบกำกับภาษีอย่างไร และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ จากยอดใด • การจัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขายของธุรกิจออแกไนเซอร์ • รายได้จากการจัดงานในไทยของผู้ว่าจ้างต่างประเทศ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
9. เอกสารสำคัญประกอบการลงรายจ่ายที่ผู้ทำธุรกิจออแกไนเซอร์ต้องรู้ • หลักการออกใบกำกับภาษี, ใบเสร็จรับเงิน และข้อความที่ต้องมีเพื่อให้สรรพากรยอมรับ • หลักเกณฑ์และวิธีการออกใบเพิ่มหนี้-ใบลดหนี้ • ซื้อของจากร้านค้าในตลาด, ซื้อของไม่มีบิล หรือบิลเงินสด ทำอย่างไรให้ลงรายจ่ายบริษัทได้ • ใบสำคัญรับเงิน เอกสารสำคัญและใช้มากที่สุดของธุรกิจออแกไนเซอร์ ต้องมีเอกสารอะไรแนบบ้าง จึงจะไม่ถูกตรวจสอบ • ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรับจัดงานต่างประเทศ ลงรายจ่ายอย่างไร ขอคืนภาษีซื้อได้หรือไม่ • การออกใบกำกับภาษีกรณีถูกจ้างให้ไปจัดงานที่ต่างประเทศ
10. ค่ารับรองในธุรกิจออแกไนเซอร์ที่สรรพากรยอมรับ
11. เทคนิคการประกอบธุรกิจออแกไนเซอร์อย่างไรไม่ให้ถูกสรรพากรตรวจสอบ พร้อมการวางแผนภาษี
12. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|