หัวข้อสัมมนา
เทคนิคการจัดทําเอกสารของบัญชีการเงิน
1. การจัดระบบเอกสารงานการเงินเจ้าหน้าที่บัญชี การเงิน แคชเชียร์ 2. เอกสารที่ใช้ประกอบการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีและภาษีอากรต้องระมัดระวังอะไรบ้าง 3. การจัดทําระบบและรูปแบบรายงานทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ
- รายงานการรับเงินและจ่ายเงิน
- รายงานเช็ครับล่วงหน้า เช็คคืน เช็คจ่ายล่วงหน้า
- รายงานการรับวางบิล การออกใบแจ้งหนี้
- ใบรับในทางภาษีอากรหมายถึงเอกสารใดบ้าง และจะต้องมีข้อความอะไรบ้างบนใบรับ
- ใบรับเงินออกอย่างไรจึงจะสมบูรณ์ ไม่ออกได้หรือไม่
- ต้องจ่ายกี่บาทถึงจะต้องออกใบรับเงิน หากลูกค้าร้องขอจะต้องออกทุกครั้งหรือไม่
- ใบส่งของจะต้องออกทุกกิจการหรือไม่ มีข้อยกเว้นหรือไม่ที่ไม่ต้องออกใบส่งของ
- กิจการขายสินค้า และให้บริการ ควรออกแบบเอกสารอย่างไรให้สอดคล้องกับภาษีอากร
- ใบกํากับภาษีเต็มรูปหลักเกณฑ์ที่สําคัญความผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆต้องระมัดระวังอะไรบ้าง เช่น การขีดฆ่าแก้ไขชื่อ
- ที่อยู่ผู้ซื้อเขียนไม่ครบไม่มีคําว่า “สํานักงานใหญ่หรือสาขา”
- ใบกํากับภาษีอย่างย่อขอภาษีซื้อคืนได้หรือไม่ หากเป็นกระดาษความร้อนจะถือเป็นหลักฐานการบันทึกบัญชีได้หรือไม่จะแก้ไขอย่างไร
- หลักเกณฑ์การปรับเศษทศนิยมในการออกใบกํากับภาษีให้ถูกต้อง
- ใบเพิ่มหนี้, ใบลดหนี้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออก
- ใบกํากับภาษีจําเป็นต้องมีลายเซ็นหรือไม่??? หากไม่มีลายเซ็นขอภาษีซื้อคืนได้หรือไม่
- แบบฟอร์มใบกํากับภาษีมีกี่ประเภทและการกรอกข้อความบนใบกํากับภาษีทําได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
- การกรอกใบกํากับภาษีโดยการเขียนมือ ประทับตรายาง และพิมพ์รวมกันในใบกํากับภาษีใบเดียวได้หรือไม่
- อย่างไรถือเป็นกํากับภาษีออกเป็นชุด และต้องมีข้อความใดบ้าง
- คําว่า “สํานักงานใหญ่หรือสาขา” ต้องจัดทําด้วยวิธีใดใช้ตัวเลข หรือ ตัวย่อแทนได้หรือไม่
- หลักเกณฑ์การออกใบแทนใบกํากับภาษี, ใบแทนใบเพิ่มหนี้, ใบแทนใบลดหนี้
- หลักเกณฑ์การยกเลิกใบกํากับภาษีแล้วออกใหม่
- ใบแจ้งหนี้ต้องออกให้กับลูกค้าทุกครั้งหรือไม่
- รายงานอื่นที่จําเป็น เช่น รายงานรายจ่ายต้องห้าม รายงานภาษีซื้อต้องห้าม
4.การวางระบบการรับ-จ่ายเงิน เจ้าหน้าที่บัญชี-การเงินแคชเชียร์
- การวางระบบเอกสารรายรับและเอกสารรายจ่ายทําอย่างไรจึงจะลดข้อผิดพลาด
- เอกสารายรับและเอกสารรายจ่ายอย่างน้อยจะต้องมีเอกสารออะไรบ้างจึงจะถูกต้อง
- การขายสด / ขายปลีกจะต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
- การขายเชื่อ / การขายผ่านระบบOn-line จะออกใบกํากับภาษีเมื่อใด
- รายรับจากการชําระหนี้จากลูกหนี้จากระยะเวลาการให้เครดิตต้องกําหนดอย่างไร
- การรับชําระเงินผ่านทางไปรษณีย์, ธนาณัติ, เช็ค, บัตรเครดิต, Pay-In ,โอนเงินON- LINE ,PROMPTPAY, QR Code
- ลูกค้าโอนเงินมาชําระค่าสินค้าหรือบริการแต่ไม่ได้แจ้งให้กิจการทราบจะต้องปฏิบัติอย่างไร
- ข้อความที่ควรมีในใบสําคัญรับ
- จ่ายของกิจการและกิจการสามารถดัดแปลงให้เป็นใบรับหรือจ่ายเงินได้หรือไม่
- การควบคุมภายในเกี่ยวกับการรับ
- จ่ายเงินที่ต้องระมัดระวัง
5. รู้ทันการใช้เช็คสําหรับเจ้าหน้าที่การเงินและแคชเชียร์
- ข้อควรระวังในการจ่ายเช็คการโอนเงิน On-line , QR Code
- ข้อควรระวังในการรับเช็คการโอนเงิน On-line , QR Code
6. เทคนิคการเตรียมรับมือกับระบบNational- E-Payment ที่เจ้าหน้าที่บัญชีการเงิน แคชเชียร์ต้องพร้อมรับมือ
- การชําระเงินด้วยระบบ Prompt Pay, QR Code ขจัดการจ่ายเงินด้วยเงินสด และยังสามารถป้องกันการทุจริตในองค์กรได้อีกด้วย
- e-witholding Tax ทางเลือกใหม่ในการบริหารการชําระเงินและเอกสารภาษีจากสรรพากร
- ระบบe-Tax Invoice และe-Receipt เรื่องใหม่ที่เจ้าหน้าที่การเงินแคชเชียร์ต้องรู้
จุดบอดทางภาษีที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องระวังและให้สรรพากรยอมรับ
1. ปัญหาเกี่ยวกับเอกสารรายจ่ายเจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน แคชเชียร์
- วิธีพิจารณาเอกสารรายจ่ายอย่างไรจึงจะถือเป็นรายจ่ายได้
- ผลของรายจ่ายที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้รับ
- 3 ข้อที่ต้องจําเพื่อจบปัญหารายจ่ายที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้รับ
- รายจ่ายที่ผู้รับไม่ออกหลักฐานให้ต้องปฏิบัติอย่างไร
- มีใบรับเงินกับสําเนาบัตรประชาชนของผู้รับเงินเสี่ยง!!!! ถูกสรรรพากรประเมิน
- เผยเทคนิคเด็ดให้การจ่ายเงินที่ผู้รับไม่ออกหลักฐานให้สามารถลงเป็นรายจ่ายได้
- หากผู้รับเงินไม่ออกหลักฐานการรับเงินให้และไม่มีบัตรประชาชนจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง
- รายจ่ายค่าพาหนะ ค่านํามันรถ ค่าเบี้ยเลี้ยง ต้องมีบิลทุกครั้งหรือไม่ หากไม่มีต้องปฏิบัติอย่างไร
- ปัญหาเงินทดรองจ่ายที่แคชเชียร์ต้องระวัง
- บิลเงินสดหรือบิลที่เขียนว่า “สด”หรือ “เงินสด” ถือเป็นรายจ่ายได้หรือไม่
- ไม่มีหลักฐานการจ่ายเงินทําอย่างไรจึงจะถือเป็นรายจ่ายได้-รายจ่ายเล็กน้อยไม่มีบิลต้องปฏิบัติอย่างไรจึงจะถือเป็นรายจ่ายได้
- การปรับปรุงเอกสารอื่นแทนหลักฐานการรับ
- จ่ายเงินให้สรรพากรยอมรับ
2. ปัญหาเกี่ยวกับใบกํากับภาษีที่มักพบบ่อยสําหรับเจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน แคชเชียร์
- การออกและรับใบกํากับภาษีตามหลักเกณฑ์กรมสรรพากร
- ผู้มีหน้าที่ออกใบกํากับภาษีเป็นใครและหากขายสินค้าหรือให้บริการไม่ออกใบกํากับภาษีได้หรือไม่กําหนดจํานวนเงินในการอใบกํากับภาษีหรือไม่
- รายการในใบกํากับภาษีต้องมีอะไรบ้างหากมีครบถ้วนมีความผิดหรือไม่
- การออกใบกํากับภาษีเต็มรูป, ใบกํากับภาษีอย่างย่อความผิดพลาดที่ต้องระมัดระวัง
- การขายสินค้าหรือให้บริการรายย่อยต้องออกใบกํากับภาษีหรือไม่
- ปัญหาใบกํากับภาษีสูญหาย, ถูกทําลาย, ชํารุดต้องปฏิบัติอย่างไร
- ใบกํากับภาษีไม่มีลายเซ็นผู้รับเงินไม่มีข้อความไม่ครบขอคืนได้หรือไม่ถือเป็นค่าใช้จ่ายหรือค่าใช้จ่ายต้องห้าม
- หลักในการพิจารณาใบกํากับภาษีซื้ออย่างไรจึงจะขอคืนหรือเครดิตภาษีขายได้
- ภาษีซื้อต้องห้ามเป็นอย่างไรต้องระมัดระวังอะไรบ้าง
3. ปัญหาที่เกี่ยวกับการหักภาษีณที่จ่ายสําหรับเจ้าหน้าที่การเงินแคชเชียร์ต้องระวัง
- หลักเกณฑ์การหักภาษี ณ ที่จ่ายที่เจ้าหน้าที่การเงินต้องระมัดระวัง
- ข้อยกเว้นไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายมีอะไรบ้าง
- อัตราภาษีหักณที่จ่าย
- ปัญหาการหักภาษีณที่จ่ายที่พบมากจากการทํางาน เช่น การรับจ้างทําของ การขนส่ง การให้บริการ
- หลักเกณฑ์ในการหักภาษี ณ ที่จ่ายก่อนจ่ายเงิน
- วิธีแก้ปัญหาเมื่อผู้รับเงินไม่ยอมให้หักภาษี ณ ที่จ่าย
- การออกหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย
4. คุณธรรม จริยธรรม และจรรณยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
พิเศษ!! เข้าอบรม 2 ท่าน ลดทันที 500 บาท
|