เจาะลึก 3 ภาษีที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ ไม่ควรพลาด |
หัวข้อสัมมนา
1. การออก-รับเอกสารทางการเงินเช่น ใบรับเงิน, ใบเสร็จรับเงิน, ใบส่งมอบเช็ค 2. ปัญหาการเป็นผู้รับใบเสร็จรับเงิน - ใบเสร็จรับเงินที่นํามาเป็นรายจ่ายของกิจการได้ - ใบเสร็จรับเงินที่เป็นรายจ่ายต้องห้าม - ใบเสร็จรับเงินไม่มีผู้จ่ายเงิน - ใบเสร็จรับเงินไม่มีลายเซ็นผู้รับเงิน - กรณีใบเสร็จรับเงินมีการขีดฆ่าแก้ไข แต่ไม่มีลายเซ็นกํากับถือเป็นรายจ่ายได้หรือไม่ 3. ข้อควรระวังในการออกใบเสร็จรับเงินของเจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์
1. ใครคือผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย และผู้ที่ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายมีหลักเกณฑ์อย่างไร 2. เงินได้ที่ต้องถูกหัก ณ ที่จ่าย ตามสัญญาและข้อตกลงทางธุรกิจที่เจ้าหน้าที่การเงินต้องพบเป็นประจํา และจะหัก ณ ที่จ่ายเมื่อใด 3. วิธีแก้ไขปัญหาเมื่อผู้รับเงินไม่ยอมให้หักภาษี ณ ที่จ่าย ผู้จ่ายเงินต้องปฏิบัติอย่างไร 4. ผู้จ่ายต้องรับผิดกรณีไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่ายอย่างไร 5. การออกและรับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายต้องตรวจสอบอะไรบ้าง - แก้ไขได้หรือไม่ - ผู้แก้กับผู้ออกจําเป็นต้องเป็นคนเดียวกันหรือไม่ 6. Update แนวปฏิบัติในการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามข้อหารือกรมสรรพากร
1. เอกสารที่เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่มที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์ต้องพบในการทํางาน - ใบกํากับภาษี - ใบกํากับภาษีอย่างย่อ - ใบลดหนี้ - ใบเพิ่มหนี้ - ใบแจ้งหนี้ - ใบส่งของ - ใบส่งของชั่วคราว - เอกสารออกเป็นชุด 2. การจ่ายเงินอย่างไรให้ปลอดภัยไม่เจอกับใบกํากับภาษีปลอม บริษัทที่ไม่มีตัวตนจริง - กรณีผู้ขายมี ภ.พ.20 แต่ตรวจเช็ครายชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ปรากฏว่ามีรายชื่อจะทําอย่างไร 3. วิธีการแก้ไขเมื่อไม่มีเอกสารการรับ-จ่ายเงินแคชเชียร์จะแก้ไขอย่างไร และจะแจ้งกับผู้เกี่ยวข้องอย่างไร 4. วิธีปฏิบัติของกรมสรรพากร ในการออกและรับใบกํากับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ ใบแทน - รายการที่ต้องเพิ่มในใบกํากับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ตามหลักเกณฑ์ใหม่ของสรรพากร - ข้อความที่ต้องปรากฏในใบกํากับภาษีแบบเต็มรูปใบกํากับภาษีอย่างย่อและเอกสารออกเป็นชุด - หลักเกณฑ์และเงื่อนไข รวมทั้งสาเหตุ ในการออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ 5. ใบกํากับภาษีต้องออกหรือได้รับเมื่อใด - ส่งมอบสินค้า - วางมัดจํา - ออกใบกํากับ - ออกใบแจ้งหนี้ - ตกลงซื้อขาย - แล้วแต่ผู้ขายกับผู้ซื้อจะตกลงกันได้หรือไม่ 6. การรับชําระเงินด้วยเช็ค เงินสด โอนเงินผ่านธนาคาร ธนาณัติ รับชําระผ่าน Counter Service ให้เครดิตจะออกใบกํากับภาษีอย่างไร และลงวันที่ใดในใบกํากับภาษี - กรณีส่งมอบเช็คล่าช้าจะออกใบกํากับภาษีลงวันที่เมื่อใด 7. การวางแผนภาษีจากการชําระเงินที่เจ้าหน้าที่การเงิน แคชเชียร์สามารถทําได้ 8. กรณีขายสินค้าหรือให้บริการแล้วไม่ออกใบกํากับภาษี หรือออกโดยไม่มีสิทธิออกจะมีความผิดอย่างไร 9. ผู้ซื้อหรือผู้รับบริการไม่ยอมรับใบกํากับภาษี เจ้าหน้าที่การเงินต้องทําอย่างไร 10. กรณีได้รับใบกํากับภาษีมาล่าช้า ข้ามเดือน จะใช้ได้หรือไม่ทําอย่างไรสรรพากรจึงจะยอมรับ 11. วิธีการดูใบกํากับภาษีปลอม และผลเสียหายจากการใช้ใบกํากับภาษีปลอม 12. การออกใบกํากับภาษีกรณีให้ส่วนลด แถมสินค้าจะต้องออกใบกํากับภาษีอย่างไร - ออกใบกํากับภาษีแต่ลืมระบุ ส่วนลด ของแถม ต้องทําอย่างไร - ระบุของแถมผิดฝา ผิดตัวจะมีผลอย่างไร 13. กรณีใบกํากับภาษีสูญหาย ต้องปฏิบัติอย่างไรและถ้าหายทั้งฝ่ายผู้รับและผู้ออกใบกํากับภาษีเจ้าหน้าที่การเงินจะทําอย่างไร 14. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี เข้าอบรม 2 ท่าน ลดทันที!!! 500 บาท |