1. สาเหตุของการเกิดหนี้เสียหรือหนี้ที่มีปัญหาจากกระบวนการให้เครดิต
2. สัญญาณเตือนภัย (Early Warning Sign) ที่บ่งชี้ว่า ลูกหนี้อาจมีปัญหาหรือกำลังประสบปัญหา
3. เทคนิคการประสานงาน และการบริหารงานระหว่าง ฝ่ายติดตามหนี้-ฝ่ายเครดิตหรือสินเชื่อฝ่ายขาย ฝ่ายบัญชีและการเงินที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนระบบการติดตามหนี้
4. ขั้นตอนการจัดระดับลูกหนี้และจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้เพื่อลดความเสี่ยงและดำเนินการติดตามหนี้
- การจัดระดับลูกหนี้
- การวิเคราะห์ลูกหนี้
- การจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้
5. การวางแผนกำหนดกลยุทธ์เพื่อติดตามหนี้ที่มีปัญหา
6. กระบวนการติดตามหนี้ตามระบบการเรียกเก็บหนี้
7. การเลือกใช้เครื่องมือในการติดตามหนี้ที่เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละราย และข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้น
- การติดตามด้วยตนเอง
- การใช้โทรศัพท์ทวงถาม
- การไหว้วานบุคคลภายนอก
- การส่งจดหมาย/หนังสือทวงถาม
- การใช้กระบวนการทางการดำเนินคดี
8. หลักการและวิธีปฏิบัติรูปแบบต่างๆ ในการแก้ไขหนี้ที่มีปัญหา
9. เทคนิคและยุทธวิธีในการเจรจาต่อรอง
- การเตรียมการเจรจาต่อรอง
- การลดช่องว่างในการเจรจาต่อรอง
- การเสนอเงื่อนไขในการเจรจาต่อรอง
- การพิจารณาข้อได้เปรียบในการเจรจาต่อรอง
- การให้ข้อเสนอในการยุติการเจรจา
- การควบคุมอารมณ์ขณะเจรจาต่อรอง
10. ข้อควรปฏิบัติในการพัฒนาการติดตามหนี้ให้เกิดความต่อเนื่องและได้ผลสูงสุด