e-Tax Invoice & e-Receipt การจัดทำ ส่งมอบและเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (จัดอบรมออนไลน์ผ่าน Zoom)

รหัสหลักสูตร : 21/5073Z

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 2,889 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 3,424 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร


e-Tax Invoice & e-Receipt การจัดทำ ส่งมอบ
และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์


หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
CPD
ผู้ทำบัญชี ไม่สามารถนับชั่วโมงได้
ผู้สอบบัญชี สามารถนับชั่วโมง
แบบไม่เป็นทางการได้

วิทยากรโดย ดร.สมชาติ  ฟักเขียว

หัวข้อสัมมนา

1. ความหมายของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบกรมสรรพากร

2. ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ มีผลบังคับใช้เมื่อใด

3. คุณสมบัติของผู้จัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการใดบ้าง

3.1 ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มทุกประเภท/ทุกขนาดหรือไม่ สามารถเลือกไม่เข้าระบบได้หรือไม่

3.2 หน่วยงานของรัฐแห่งใดบ้างที่ต้องเข้าระบบ

4. กระบวนการยื่นคำขอเป็นผู้จัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับ
อิเล็กทรอนิกส์

4.1 เอกสารในการยื่นคำขอ
4.2 การยื่นแบบ บ.อ.01 ต้องยื่นเป็นเอกสารด้วยมือ หรือยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
4.3 การกำหนด e-mail Address
4.4 การกำหนดบัญชีผู้ใช้งาน (User ID) และรหัสผ่าน (Password) โดยสรรพากร
4.5 การยืนยันตัวตนผ่านใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certificate Authority) ต้องดำเนินการอย่างไร

5. การจัดทำ รูปแบบ และรายการของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์
5.1 การเตรียมความพร้อมของระบบ Hardware และ Software
5.2 การติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อควบคุมการเข้าถึงข้อมูล
- System Flowchart แสดงการทำงานของระบบงาน
- รายงานการแก้ไขรายการ
- ระดับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้ใช้ระบบ
- การตั้งรหัสผ่านในการเข้าใช้ระบบงาน
- รายงานบันทึกการใช้ระบบงาน
- การควบคุมแฟ้มข้อมูล
5.3 ข้อความสำคัญที่ต้องมีในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์
5.4 การสร้างลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature)
- ระบบคู่กุญแจ (Key Pair) กุญแจส่วนตัว(Private Key) และกุญแจสาธารณะ (Public Key)
ของผู้ลงลายมือชื่อในข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร และสามารถรักษาความลับ
ของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างไรบ้าง
5.5 ผู้ให้บริการ (Service Provider) ใดบ้างที่สามารถเป็นตัวแทนในการจัดทำ ส่งมอบ เก็บรักษา
ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ อย่างถูกต้องตามมาตรฐานด้านความมั่นคง
ปลอดภัยที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กำหนด

6. เงื่อนไขการจัดทำ และยกเลิกเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้อง (ใบกำกับภาษีอย่างย่อใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้)

7. ขั้นตอนและหลักเกณฑ์การส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 86 และ 105 แห่งประมวลรัษฎากร

8. เงื่อนไขการส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร

8.1 ส่งเมื่อใด
8.2 ต้องลงลายมือชื่อดิจิทัลหรือไม่
8.3 ส่งเป็นรายเดือน หรือรายปี
8.4 ขั้นตอนการ Upload
8.5 การจัดเตรียมข้อมูลและรูปแบบไฟล์ที่ได้รับอนุญาตให้สามารถใช้ได้
8.6 การส่งผ่านช่องทางเชื่อมต่อแบบ Host to Host

9. วิธีการเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ของผู้ออกและผู้รับ

10. ผู้ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ต้องจัดทำรายงานภาษีอย่างไร และกรณีใดบ้างที่ไม่ต้องส่งมอบรายงานภาษีต่อกรมสรรพากร

11. ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์

- ผู้ประกอบการที่จัดทำใบกำกับภาษีในรูปแบบ e-tax invoice by e-mail อยู่แล้ว จำเป็นต้องยื่นคำ
ขอเข้าระบบอีกหรือไม่
- ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการต้องเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วยหรือไม่
- หากเลขที่ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ไม่เรียงกันจะมีปัญหาหรือไม่
- กรณีระบุชื่อ-ที่อยู่ลูกค้าในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผิดจะแก้ไขอย่างไร
- ผู้ขายสินค้าหรือให้บริการต้องจัดทำสำเนาใบกำกับภาษีใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้ด้วยหรือไม่ อย่างไร
- ผู้ขายสินค้าหรือให้บริการ สามารถออกใบกำกับภาษีทั้งแบบออกจากคอมพิวเตอร์จากโรงพิมพ์และ
ออกจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้หรือไม่
- ผู้จัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์สามารถกำหนดให้มีรายการอื่นในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์นอกจากรายการที่เป็นสาระสำคัญ ตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากรได้หรือไม่
- หากออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ผิด การออกใหม่จะต้องระบุวันที่เดิมหรือวันที่ใหม่ และจะมีผลต่อจุดTax point หรือไม่
- ผู้จัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ส่งมอบให้ผู้รับโดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียวหรือไม่
- หากผู้ซื้อหรือผู้รับบริการไม่ได้รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จะต้องดำเนินการอย่างไร
- หากผู้ซื้อหรือผู้รับบริการทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์สูญหาย ทั้งผู้ออกและผู้รับมีวิธีปฏิบัติอย่างไร
- ผู้ออกและผู้รับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ต้องเก็บรักษาเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียวหรือไม่
- กรณีแต่งตั้งตัวแทนในการจัดทำใบกำกับภาษีตัวแทนต้องเป็นผู้นำส่งรายงานภาษีด้วยหรือไม่
- ต้องทำรายงานภาษีอย่างไร หากมีการจัดทำใบกำกับภาษีทั้งแบบเอกสารและแบบอิเล็กทรอนิกส์
- เมื่อมีการยกเลิกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ต้องระบุข้อความสำคัญในการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์
ใหม่และระบุหมายเหตุไว้ในรายงานภาษีขายอย่างไร
- หากต้องการยกเลิกการเป็นผู้จัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์สามารถทำได้หรือไม่
มีขั้นตอนอย่างไร และจะส่งผลกระทบ กับการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ก่อนยกเลิกหรือไม่

12. คุณธรรม และจริยธรรม ของผู้ประกอบชีพบัญชี

เงื่อนไขการเข้าอบรม

1. กำหนดจำนวนผู้เข้าสัมมนา 1 ท่าน / 1 User
2. ผู้เข้าสัมมนาต้องเข้าห้องสัมมนาก่อนเวลาที่ระบุไว้อย่างน้อย 20 นาที
3. ผู้เข้าสัมมนาต้องตั้งชื่อบัญชี ZOOM เป็นชื่อ-นามสกุลจริงด้วยภาษาไทยให้ตรงกับบัตรประชาชน
4. ผู้เข้า สัมมนาสามารถกดปุ่มยกมือ (Raise Hand)
    พิมพ์ข้อคำถามผ่านทางช่องแชทได้ในระหว่างการอบรม
5. หนังสือรับรองจะจัดส่งให้ทาง e-mail ภายใน 1 วันทำการหลังเสร็จสิ้นการอบรม
6. เมื่อท่านชำระเงิน บริษัทฯจะส่ง Link การเข้าสัมมนาและไฟล์เอกสารล่วงหน้า 3 วันทำการ
    ก่อนวันสัมมนาโดยทางบริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกและคืนเงินทุกกรณี

** ห้ามบันทึกภาพ วีดิโอ แชร์ หรือนำไปเผยแพร่ (สงวนลิขสิทธิ์) **

 

นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ ไม่เป็นทางการ (นับชั่วโมงได้ตามจำนวน ชม. การเข้าอบรมจริง)
0:0 0:0

วิทยากร

ดร.สมชาติ ฟักเขียว

สถานที่

จัดอบรมออนไลน์ผ่าน ZOOM (CPA นับชั่วโมงแบบไม่เป็นทางการได้)
โทรศัพท์ :
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba