• เจาะประเด็นการตรวจสอบธุรกรรมที่ทำกับกิจการในกลุ่มเดียวกัน/ บริษัทในเครือ
• การตรวจสอบเอกสารแสดงแผนการตลาดทางธุรกิจ (Promotion) ของบริษัทฯ และเหตุผลในการใช้แผนการตลาด
• เทคนิคและเหตุผลในการเลือก "วิธีการกำหนดราคาโอน" ที่ต้องชี้แจงกับสรรพากร
• ประเด็นที่ต้องระวังในการทำเอกสารการเปรียบเทียบราคาของบริษัท
วิทยากรโดย อาจารย์รุ่งทิพย์ ธัญวงษ์
หัวข้อสัมมนา
1. การตรวจสอบโครงสร้างและความสัมพันธ์ของกิจการในกลุ่มเดียวกัน รวมทั้งลักษณะการประกอบธุรกิจ
2. ประเด็นที่ต้องระวังในการจัดทำงบประมาณ แผนงานทางธุรกิจ อัตรากำลังการผลิตและประมาณ
การทางการเงิน
3. การตรวจสอบเอกสารแสดงแผนการตลาดทางธุรกิจ (Promotion) ของบริษัทฯ และเหตุผลในการใช้
แผนการตลาด
4. เจาะประเด็นการตรวจสอบธุรกรรมที่ทำกับกิจการในกลุ่มเดียวกัน/บริษัทในเครือ
• ยอดขายและต้นทุน
• ผลการประกอบการของบริษัทฯ
• โครงสร้างภายในบริษัท (organization chart)
• ลักษณะของธุรกรรม
• ทรัพย์สิน (ทั้งที่มีตัวตนและไม่มีตัวตน)
5. การตรวจสอบเอกสารแสดงเหตุผลในการทำธุรกรรมของบริษัทในเครือ
6. การตรวจสอบนโยบายในการกำหนดราคาและข้อมูลทางการตลาด รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรโดยขอให้
พิจารณาจาก
• หน้าที่งาน
• ทรัพย์สิน
• ความเสี่ยงของแต่ละกิจการที่เกี่ยวข้อง
7. เทคนิคและเหตุผลในการเลือกวิธีการกำหนดราคา ที่ต้องชี้แจงกับสรรพากร
8. การเลือกวิธีการกำหนดราคา และเอกสารแสดงรายละเอียดวิธีแต่ละวิธีที่เลือกโดยต้องเป็นเอกสารที่
จัดทำขึ้นในขณะที่ตัดสินใจเลือกวิธีการกำหนดราคา
9. ประเด็นที่ต้องระวังในการทำเอกสารการเปรียบเทียบราคาของบริษัท
• ราคาของบริษัท กับราคาตลาด (เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นๆ)
• หน้าที่ ทรัพย์สินและความเสี่ยงของบริษัท (Benchmarking Report) ที่ต้องพิจารณา
10. เจาะประเด็นการตรวจสอบ สัญญาค่าสิทธิ (Royalty Agreement) ที่จ่ายชำระให้แก่บริษัท
ที่เกี่ยวข้องกัน
11. ข้อควรระวังหนังสือมอบอำนาจ กรณีกรรมการบริษัทฯ มิได้มาชี้แจงกับเจ้าหน้าที่สรรพากรด้วยตนเอง
12. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี