วิทยากรโดย อาจารย์ลาวัลย์ เบ๊
หัวข้อสัมมนา
1. ภาพรวมหน้าที่ของฝ่าย/แผนกการเงิน2. หน้าที่ของแผนกการเงินของบริษัทมหาชนกับบริษัทขนาดเล็กแตกต่างกันอย่างไร3. หัวใจและการควบคุมภายในของแผนกการเงินของแต่ละธุรกิจพิจารณาอย่างไร4. ปัญหาสำคัญที่มักพบในแผนกการเงินและระบบงานการเงินและแคชเชียร์5. การทำงานเชิงรุกของแผนกการเงินอย่างไร6. ความเสี่ยงทางการเงินที่สำคุญมีอะไรบ้าง7. การทุจริตทางการเงินที่สำคัญและการป้องกันควรทำอย่างไร8. การปฏิบัติงานการเงิน (Operation of finance)และการควบคุมภายในอย่างไร9. คุณสมบัติของและความผิดชอบของของแคชเชียร์คืออะไร10. ระบบงานระบบเอกสารและการควบคุมภายในของงานการเงินเกี่ยวกับการรับ จ่ายเงิน ให้สอดคล้องและถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชีและภาษีอากร11. จุดสำคัญในการออกหนังสือรับรองภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย12. รูปแบบของการรับเงินและการควบคุมภายในที่สำคัญ- การรับเงินจากการขายเงินสด- การรับเงินจากการขายเงินผ่อน- การรับชำระเงินท่างไปรษณีย์- การรับชำระเงินโดยผ่านทางพนักงานเก็บเงิน- การรับชำระเงินสดโดยลูกค้ามาชำระเอง- การรับชำระเงินโดยลูกค้าโอนเงินผ่านธนาคาร- การรับชำระเงินผ่านระบบบัตรเครดิต- การรับชำระเงินโดยผ่านระบบ Online ทาง อินเตอร์เน็ต- การรับชำระเงินโดยเช็คประเภทต่าง ๆ13. รูปแบบของการจ่ายเงินและการควบคุมภายในเพื่อป้องกันการทุจริต- วิธีการจ่าย- ค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมต่างๆ- ใครคือคนที่ต้องถือเงิน14. การทวงถามหนี้กับลูกค้าให้ได้ผล และไม่เสียลูกค้า15. ปัญหาและอุปสรรคของงานแคชเชียร์ที่ควรรู้และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า16. ความสำคัญในการจัดทำกระทบยอดบัญชีธนาคาร17. สาระสำคัญในการจัดทำคู่มือการทำงานของการเงินและแคชเชียร์18. กรณีศึกษาปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงานการเงินและแคชเชียร์19. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี